เตรียมตั้ง “ศูนย์ประชาสัมพันธ์” แจ้งมาตรฐานฝุ่นละออง

2019-01-30 11:35:11

เตรียมตั้ง “ศูนย์ประชาสัมพันธ์” แจ้งมาตรฐานฝุ่นละออง

Advertisement

นายกเล็กปากแพรก เตรียมตั้งศูนย์ ปชส.แจ้งมาตรฐานฝุ่นละออง หลังโดนฝุ่น PM2.5 ปกคลุมหนักสุด แนะประชาชนรักษาสุขภาพด้วยการสวมหน้ากาก หวั่นสูดฝุ่นพิษเข้าร่างกาย

จากกรณีพื้นที่เทศบาลตำบลปากแพรก อ.เมือง จ.กาญจนบุรี มีฝุ่น PM 2.5 ที่ดัชนีคุณภาพอากาศ AQI สูงถึง 170 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่สีส้ม ที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนมากที่สุดของ จ.กาญจนบุรี ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

วันที่ 30 ม.ค. นายปราโมทย์ อุ่นจิตสกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลปากแพรก เปิดเผยว่า ในพื้นที่ ต.ปากแพรกก็เป็นที่ทราบกันว่า ค่าฝุ่นละอองในพื้นที่นั้นเกินมาตรฐาน สืบเนื่องจากพื้นที่ของเทศบาลตำบลปากแพรกนั้น จริงๆแล้วก็มีโรงงานอุตสาหกรรมอยู่ประมาณ 2-3 แห่ง แต่ว่าพื้นที่โดยทั่วไปก็ยังมีถนนที่เป็นถนนลูกรังที่มีฝุ่นละอองอยู่บ้าง




ทั้งนี้ทางเทศบาลฯ ได้มีการตรวจสอบค่าฝุ่นจากกรมควบคุมมลพิษ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณที่ 157-160 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลากลางวัน แต่จนถึงขณะนี้การวัดค่าอยู่ที่ประมาณ 170-175 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จึงถือว่ายังเกินเกณฑ์อยู่ ซึ่งเทศบาลตำบลปากแพรก ก็ได้มีการแจ้งเตือน และขอความร่วมมือจากประชาชนมาก่อนแล้ว และได้มีการจัดทำการประชาสัมพันธ์ รวมทั้งแต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมา โดยเตรียมที่จะจัดตั้งศูนย์ประชาสัมพันธ์ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบถึงมาตรฐานของฝุ่นละอองขึ้นมาโดยเฉพาะ

สำหรับเรื่องของการรักษาสุขภาพ ขอให้ประชาชนจัดหาหน้ากากหรืออุปกรณ์ที่ใช้สำหรับปิดปากปิดจมูกเพื่อไม่ให้สูดฝุ่นละอองที่มีพิษเข้าไปในร่างกาย ซึ่งจะเป็นการป้องกันที่ดีที่สุดในขณะนี้ นอกจากนี้หากใครพบเห็นการจุดไฟเผาขยะ หรือเผาหญ้าข้างทาง หรือพบเห็นการเกิดไฟป่าขึ้นในพื้นที่ ก็ขอให้แจ้งเข้ามาที่กองบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลปากแพรก ได้ตลอด 24 ชั่วโมง