นายกฯเปิดกำหนดการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 6 พ.ค.วันหยุด

2019-01-29 18:55:00

นายกฯเปิดกำหนดการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 6 พ.ค.วันหยุด

Advertisement

นายกฯ เผยกำหนดการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกระหว่าง 6 เม.ย.-6 พ.ค. มีมติให้วันที่ 6 พ.ค.เป็นวันหยุดเพื่อให้การดำเนินกิจกรรมต่างๆ เป็นไปด้วยดี

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวถึงกำหนดการการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ว่า พระราชพิธีสำคัญของเราจะเริ่มดังนี้

วันที่ 6 เม.ย. ที่จะมีพลีกรรม ตักน้ำทุกจังหวัด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน

วันที่ 8-9 เม.ย. พิธีปลุกเสกน้ำทุกจังหวัดพร้อมกัน 

วันที่  18-19 เม.ย. ปลุกเสกน้ำรวมที่วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงรับสั่งว่าต้องเป็นน้ำสะอาด ต้องมีการพิสูจน์ คัดกรองอย่างดี บริสุทธิ์ และเป็นมงคล เพื่อใช้ในพระราชพิธี

วันที่  22-23 เม.ย. พิธีจารึกพระสุพรรณบัฏ

วันที่ 2 พ.ค. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จบวงสรวงด้วยพระองค์เอง

วันที่ 3 พ.ค. พิธีเชิญพระสุพรรณบัฏเข้าวัง ประกาศการบรมราชาภิเษก โดยจะมีคณะรัฐมนตรีร่วมด้วย

วันที่ 4 พ.ค. จะมีกิจกรรมตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงค่ำ ตั้งแต่การบรมราชาภิเษก การถวายพระพร ประกาศพระองค์เป็นศาสนูปถัมภก สักการะพระบรมอัฐิ เฉลิมพระแท่นบรรจถรณ์

วันที่ 5 พ.ค. ช่วงเช้าจะเฉลิมพระปรมาภิไธย ขณะที่ช่วงเย็นสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จเลียบพระนคร

วันที่ 6 พ.ค. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จออกให้ประชาชนและคณะทูตเข้าเฝ้า ซึ่งคณะกรรมการจัดการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก มีมติให้วันที่ 6 พ.ค.เป็นวันหยุด เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมต่างๆ เป็นไปด้วยดี

นายกฯ กล่าวว่า ยังมีกิจกรรมอีกมากมายหลังพระราชพิธีสำคัญที่จะต้องทำเพื่อถวายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงขอให้เข้าใจด้วย ว่าเหตุใดเราจึงต้องทำให้เดือน พ.ค.สงบเรียบร้อย เป็นเดือนแห่งความเรียบร้อย ในช่วงนั้นการเมืองก็เดินหน้าไปสู่การเตรียมจัดตั้งรัฐบาล ก็คงไม่วุ่นวายเท่าใด แต่ก็ขอความร่วมมือจากประชาชนช่วยกันทำบ้านเมืองให้สงบด้วย