ทำพิธีฆ่านกหัสดีลิงค์ ส่ง"หลวงพ่อคูณ"สู่สรวงสวรรค์

2019-01-29 18:40:00

ทำพิธีฆ่านกหัสดีลิงค์ ส่ง"หลวงพ่อคูณ"สู่สรวงสวรรค์

Advertisement

ทำพิธีฆ่านกหัสดีลิงค์  ฟ้อนส่งสรีรสังขาร "หลวงพ่อคูณ"สู่สรวงสวรรค์ 


เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 29 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่พุทธมณฑลอีสาน วัดหนองแวง พระอารามหลวง จ.ขอนแก่น ได้เริ่มพิธีฆ่านกหัสดีลิงค์ ขบวนแห่นางสีดาเคลื่อนเข้าสู่พิธีเมื่อเสียงแตรดังขึ้นตัวนกหัสดีลิงค์ขยับกายส่งเสียงดังและเบิกเนตร นางสีดารำดาบเตรียมฆ่านกจากนั้นเล็งไกรธนูไปที่อกนกหัสดีลิงค์ เลือดสีแดงอาบไปทั่วส่งเสียงเจ็บปวดรอกระทั่งร่างของนกแน่นิ่ง นางสีดาจึงขึ้นเสลี่ยงนำขบวนกลับและเวลา 18.30 น.คือการฟ้อนส่งสรีรสังขารหลวงพ่อคูณสู่สรวงสวรรค์


หลังจากนั้นเข้าสู่พิธีที่นักศึกษาคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ฟ้อนส่งสการ ในเวลา 19.15 น. เป็นการฟ้อนรำเพื่อขอขมา หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ และยังมีการเคลื่อนเครื่องสักการะ 25 ชุด มายังหน้าพิธี เพลงโคราชจะถูกบรรเลงขึ้นโดยหมอแคนโคราช สำหรับผู้ขอขมาท่านแรก ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี นายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น วางเครื่องขอขมาตามด้วย รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น และ รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล พร้อมด้วยคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น จากนั้นผู้บริหารยืนเรียงเป็นวงกลมรอบนกหัสดีลิงก์ โดยมีพระครูสีลสาราภรณ์และจารย์รูธรรมยอดแก้ว ดำเนินพิธีขอขมา ในการนี้ นักศึกษาคณะแพทยศาสตร์และนักศึกษาศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพก้มกราบสรีรสังขารพร้อมผู้บริหารทั้งหมด


สำหรับพิธีการฆ่านกหัสดีลิงค์มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยจะกระทำกันในงานพระราชพิธีเผาศพนักบวชชั้นผู้ใหญ่หรือผู้ที่มียศศักดิ์ ตามตำนาน การฆ่านกหัสดีลิงค์ที่เล่าต่อๆ กันมาก็คือมีพระเจ้าแผ่นดินของนครเชียงรุ้งสวรรคต พระมเหสีได้นำพระบรมศพแห่ไปถวายพระเพลิงนอกเมือง แล้วมีนกหัสดีลิงค์จากป่าหิมพานต์มาแย่งพระศพไป มีการประกาศให้ผู้ที่มีความสามารถไปแย่งพระบรมศพกลับมาแต่ก็ไม่มีใครทำได้ มีแต่เจ้านางสีดา บุตรีของมหาราชครู ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการยิงธนูอาสาไปตามพระบรมศพ ซึ่งเจ้านางสีดาก็สามารถต่อสู้และฆ่านกหัสดีลิงค์จนนำพระบรมศพกลับมาประกอบพิธีพระราชเพลิงพระบรมศพได้จนกลายเป็นธรรมเนียมจนถึงปัจจุบัน