รับมอบ “หมีเจ๋ง” ลุยเข้มสานสัมพันธ์ “คน-สัตว์ป่า”

2019-01-29 17:20:37

รับมอบ “หมีเจ๋ง”  ลุยเข้มสานสัมพันธ์ “คน-สัตว์ป่า”

Advertisement

มวลชนสัมพันธ์ กรมอุทยานฯ และมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด รับมอบ “หมีเจ๋ง” พร้อมลุยเข้มลงพื้นที่จันทบุรี สานต่อกลยุทธ์การอยู่ร่วมกันระหว่างคนและสัตว์ป่า

วันที่ 29 ม.ค. กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลงพื้นที่พร้อมด้วยชุดมวลชนสัมพันธ์ มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ให้ความรู้เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนจากสัตว์ป่า ตามกลยุทธ์การอยู่ร่วมกันระหว่างคนกับสัตว์ป่า พร้อมรับมอบลูกหมีควายชื่อว่า “เจ้าเจ๋ง” หมีควายกำพร้าจากชาวบ้านที่ได้ดูแลช่วยเหลือจนแข็งแรง ที่บริเวณ อบต.ตรอกหนอง จ.จันทบุรี เพื่อนำไปดูแลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง จ.ชลบุรี และปรับพฤติกรรมก่อนนำกลับไปคืนสู่ป่าต่อไป

โดยหลังจากการรับมอบคืนลูกหมีควายแล้ว กรมอุทยานฯ พร้อมด้วยชุดมวลชนสัมพันธ์ ยังได้ร่วมกับมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ให้ความรู้เกี่ยวกับการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนจากสัตว์ป่าเชิงบูรณาการ ตามกลยุทธ์การอยู่ร่วมกันระหว่างคนและสัตว์ป่าโดยพูดถึงสาเหตุการออกนอกพื้นที่ของสัตว์ป่า เช่น ช้างป่า กระทิง หมี ว่ามีหลากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นถิ่นอาศัยที่เปลี่ยนแปลง แหล่งน้ำแหล่งอาหารลดลง การเพิ่มขึ้นของประชากร การติดใจรสชาติของผลไม้ และการถูกรบกวนจากรถยนต์บนถนนทางหลวงเส้น 3259 โดยเฉพาะช้าง ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีประสาทสัมผัสของแรงสั่นสะเทือนและหูที่ดีเยี่ยม




การลงพื้นที่ครั้งนี้ หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตั้งวงสนทนา พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อมูลกับชาวบ้านอย่างเป็นกันเอง ซึ่งชาวบ้านเข้าใจถึงสถานการณ์และปัญหาที่เกิดขึ้น และพร้อมใจที่เป็นกระบอกเสียงกระจายข้อมูลข่าวสารที่เป็นจริงว่า ช้างและสัตว์ป่าเหล่านี้ที่ออกมานอกพื้นที่นั้น เป็นทรัพยากรของคนไทยทุกคน หากพบเห็นปัญหาสัตว์ป่าในพื้นที่ชุมชนให้แจ้งเจ้าหน้าที่ อย่าไล่ช้างเอง อาจทำให้เกิดอันตรายได้ เน้นหลักการ “มีอะไรให้แจ้ง” ทางสายด่วน 1362