สุนัขกัด "น้องดีแม็กซ์" ไม่พบอาการผิดปกติ

2019-01-29 15:05:04

สุนัขกัด "น้องดีแม็กซ์" ไม่พบอาการผิดปกติ

Advertisement

เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เฝ้าดูอาการสุนัขจรจัดกัด "น้องดีแม็กซ์" อย่างใกล้ชิดยังไม่พบอาการผิดปกติ  ผู้ใหญ่บ้านเผยป้ายเตือนห้ามทิ้งสุนัขไม่ช่วยอะไร ต้องหากล้องวงจรปิดมาติดแทน

จากกรณี ด.ช.ยืนยง ชัยราบ  หรือ น้องดีแมกซ์ อายุ 7 ขวบ อยู่บ้านเลขที่ 27/67 หมู่ที่ 7 ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา และเพื่อนออกไปเล่นหาปูหาปลาบริเวณคลองท่านุ่น หมู่ที่ 7 ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ถูกฝูงสุนัขจรจัดบริเวณชายหาดรุมกัดจนเกิดบาดแผลทั่วทั้งตัวตั้งแต่ศีรษะจนถึงปลายเท้าอาการสาหัส ต้องเข้ารักษาตัวที่ รพ.วชิระภูเก็ตตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดพังงา ได้ใช้ปืนยาสลบยิงและสามารถจับตัวสุนัขจรจัด 4 ตัว ไปกักไว้ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพังงา เพื่อรอดูอาการว่ามีเชื้อพิษสุนัขบ้าหรือไม่เป็นระยะเวลา 14 วัน ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น


ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 ม.ค. นายสาโรจน์  จิตตกาญจน์ ปศุสัตว์จังหวัดพังงา เปิดโอกาสให้ผู้สื่อข่าวเข้าดูอาการของสุนัขทั้ง 4 ตัว เบื้องต้นจากการเฝ้าดูอาการของสุนัขทั้ง 4 ตัวยังไม่พบอาการผิดปกติ สามารถกินอาหารและน้ำได้ตามปกติไม่มีอาการชักเกร็งหรืออื่นใด ส่วนมาตรการที่ชาวบ้านเรียกร้องให้ทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ลงพื้นที่ไปจับสุนัขส่วนที่เหลืออีกกว่า 10 ตัว ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดพังงาพร้อมเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)โคกกลอย กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ได้วางแผ่นที่จะเข้าไปดำเนินการจับสุนัขจรจัดส่วนที่เหลือทั้งหมด พบว่ายังมีสุนัขจรจัดอาศัยอยู่บริเวณใต้ถุนบ้านพักชาวประมงและบริเวณบ้านท่าปากแหวง ซึ่งเป็นหมู่บ้านฝั่งตรงข้ามที่มีคลองกั้นกลางพอเวลาน้ำลงจะเป็นสันดอนทรายสามารถเดินไปหากันได้ โดยยังมีสุนัขจรจัดอีกกลุ่มหนึ่งอาศัยอยู่บริเวณดังกล่าว พอช่วงที่น้ำทะเลลงก็จะมาหาอาหารกินบริเวณเดียวกันกับฝั่งท่านุน


นายสมเกียรติ เผ่าจำรูญ ผู้ใหญ่บ้านท่านุ่น ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา กล่าวว่า มีสุนัขจรจัดเหลืออยู่อีกประมาณ 4-5 ตัว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดพังงา จะดำเนินการจับเอาไปที่ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดในบริเวณใกล้เคียงในช่วงวันพฤหัสบดีที่จะถึงหลังจากนี้ตนจะเรียกประชุมชาวบ้านอีกครั้งหากใครมีสุนัขที่เลี้ยงไว้แล้วยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนก็จะทำการจดชื่อลงทะเบียนเพิ่มเติมไว้ทุกตัว ส่วนสุนัขจรจัดที่ไม่มีเจ้าของในหมู่บ้านทั้งหมดก็จะทำการแจ้งให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งหลังจากนี้จะต้องจัดหางบประมาณมาติดตั้งกล้องวงจรปิดและทำป้ายห้ามนำสัตว์เลี้ยงมาปล่อยเนื่องจากว่าป้ายเตือนห้ามทิ้งที่ได้ทำเอาไว้ยังคงมีผู้ฝ่าผืนนำขยะหรือสัตว์เลี้ยงมาทิ้งอยู่เป็นประจำ