ตำนาน “ทายาทนางสีดา” ผู้ฆ่านกหัสดีลิงค์

2019-01-29 12:45:28

ตำนาน “ทายาทนางสีดา”  ผู้ฆ่านกหัสดีลิงค์

Advertisement

ในงานพิธีพระราชทานเพลิงศพ “ครูใหญ่ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ” อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญ นั่นก็คือ พิธีฆ่านกหัสดีลิงค์ตามขนบอีสานโบราณ ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงเวลา 18.00 น.

โดยผู้ทำหน้าที่ ทายาทนางสีดา ผู้ฆ่านกหัสดีลิงค์ ซึ่งสืบเชื้อสายมาจาก “นางงัว” คนที่รำฆ่านกครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2324 นั่นก็คือ น.ส.เมทินี หวานอารมณ์ อายุ 45 ปี ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นนักวิชาการตรวจสอบภายใน ชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต 3 อุบลราชธานี จะเป็นผู้รำฆ่านกหัสดีลิงค์ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ที่เมรุชั่วคราววัดหนองแวง พระอารามหลวง

น.ส.เมทินี สืบเชื้อสายมาจาก “นางงัว” ซึ่งเป็นคนที่รำฆ่านกครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ.2324 ก่อนจะมาเป็น นางสุกัญ ปราบภัย และ นางมณีจันทร์ ผ่องศรี ซึ่งเป็นคนที่ฆ่านกหัสดีลิงค์มากที่สุด และยังสืบเชื้อสายมาจากนางสีดาด้วย 




การสืบทอดเชื้อสายนางสีดา จะมีการสืบต่อโดยผ่านแม่สู่ลูกสาวและหลานสาว โดยการรำฆ่านกหัสดีลิงค์จะมีเพียงตระกูลเดียวเท่านั้น ถึงจะมีสิทธิ์ในการทำพิธีฆ่านกนี้ได้ตามคตินิยม คือ ตระกูลปราบภัย ซึ่งตามตำนานเล่าว่า ตระกูลเจ้านางสีดาได้อพยพมาพร้อมกับพระวอพระตา หนีภัยจากกรุงศรีสัตนาคนหุต (ล้านช้าง) มาอาศัยที่หนองบัวลุ่มภู ปัจจุบันก็คือ จ.หนองบัวลำภู 

จากนั้นท้าวคำผง บุตรพระตาได้พาผู้คนเดินทางโดยเรือเลียบแม่น้ำโขงมาจอดที่หาดวัดใต้ มาก่อร่างสร้างเมืองอุบล เมื่อประมาณปี พ.ศ.2316 และปี พ.ศ.2524 ได้มีพิธีฆ่านกครั้งแรกใน จ.อุบลราชธานี ต่อมาเมืองอุบลได้สถาปนาขึ้นเป็น “เมืองอุบลราชธานีศรีวนาลัย” เมื่อปี พ.ศ.2335 โดยมีพระประทุมวรราชสุริยวงศ์ (ท้าวคำผง) เป็นเจ้าเมืองอุบลราชธานี ซึ่งการสืบเชื้อสายตระกูลจากรุ่นสู่รุ่น คือแม่ให้ลูกสืบทอด หรือในเครือญาติเท่านั้น



พิธีสำคัญในวันที่ 29 ม.ค.นี้ น.ส.เมทินี จึงได้รับการติดต่อไปรำฆ่านกหัสดีลิงค์ในงานของหลวงพ่อคูณที่ จ.ขอนแก่น โดยทายาทนางสีดาผู้ฆ่านกหัสดีลิงค์ เปิดใจว่า มีความรู้สึกยินดีมากที่ได้เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้ เพราะเป็นพิธีที่ยิ่งใหญ่และหลวงพ่อคูณ ก็เป็นที่เคารพศรัทธาของประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งพิธีกรรมนี้ จะอยู่ในวงตระกูลของตนเท่านั้นที่สืบทอดกันมา

ผู้สืบเชื้อสายนางสีดา ไม่ใช่การสืบสายทางเนื้อหนัง แต่เป็นการสืบทอดจากตำนาน เป็นตำนานเล่าขานกันต่อๆ มา เป็นการสืบเชื้อสายจากร่างทรง นางสีดาเข้าสิง ซึ่งไม่ใช่ที่ทุกคนจะเป็นร่างทรงนางสีดาได้ แต่เมื่อใดที่มีการฆ่านกหัสดีลิงค์ และผู้ที่ลงมือฆ่านกหัสดีลิงค์ก็คือผู้สืบเชื้อนางสีดา ที่ถูกเลือกแล้วตามตำนานเท่านั้น