สถานที่พร้อมพิธีพระราชทานเพลิงศพ "หลวงพ่อคูณ"

2019-01-29 13:00:40

สถานที่พร้อมพิธีพระราชทานเพลิงศพ "หลวงพ่อคูณ"

Advertisement

สถานที่ประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ "หลวงพ่อคูณ" จัดเตรียมไว้พร้อมแล้ว รอการเคลื่อนสรีรสังขารจาก มข.มาที่เมรุลอยรูปนกหัสดีลิงค์ 


เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงายว่า ความสมบูรณ์ของเมรุลอยรูปนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก ฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง บนเกาะกลางน้ำเช้านี้ประดับตกแต่งดอกไม้อย่างสวยงามพร้อมสำหรับประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ โลงจำลองเทินบุษบกที่ตั้งบนตัวนกหัสดีลิงค์ถูกตกแต่งด้วยอุบะดอกไม้สีขาว เป็นม่านอย่างวิจิตรโดยตลอดทั้งคืนเจ้าหน้าที่และจิตอาสาช่วยกันจัดแต่งเณรมิตรให้บริเวณนี้เปรียบดั่งสรวงสวรรค์ใช้ดอกไม้สีขาวเป็นสัญลักษณ์ทั้ง ดอกกล้วยไม้ ดอกเบญจมาศ ประดับตกแต่งโดยรอบมองจากมุมไกลจะเปรียบคล้ายดั่งนกหัสดีลิงค์บินอยู่กลางปุยเมฆ


นอกจากจะเพื่อความสวยงามแล้วยังเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นเพราะหยวกกล้วยจะช่วยลดความร้อนจากเปลวเพลิงได้ โดยลวดลายที่ใช้สำหรับพิธีนี้จะเป็นลายหน้ากระดานยาวตามแบบฉบับอีสานสอดแทรกด้วยดอกคูณพันไปด้วยเครือพฤกษาแทนความหมายความผูกพันธ์ระหว่างหลวงพ่อคูณกับญาติธรรมและศิษยานุศิษย์ที่ไม่มีวันเสื่อมคลาย

ขณะที่บริเวณด้านข้างของเมรุลอยรูปนกหัสดีลิงค์ถูกจัดไว้สำหรับแขกที่มาร่วมงานและพระสงฆ์ทั้ง 117 รูป ที่บรรพชาอุทิศแด่หลวงพ่อคูณ  ซึ่งจะร่วมสวดมนต์ในพิธีนี้ด้วย


ส่วนที่บริเวณริมน้ำด้านทิศใต้ของเมรุลอยรูปนกหัสดีลิงค์จุดที่คาดว่าจะสามารถเห็นการต่อสู้ระหว่างนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกกับนางสีดา และพิธีพระราชทานเพลิงศพใกล้ที่สุดมีประชาชนมาจับจองกันตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งช่วงเช้าของวันนี้ก็มีประชาชนทยอยมาต่อเนื่องจนเต็มเต็นท์ที่เจ้าหน้าที่จัดไว้แล้ว ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้จัดให้มีการวางดอกไม้จันทน์ในเต็นท์ดังกล่าว ซึ่งประชาชนที่ยังไม่ได้วางดอกไม้จันทน์ก็ต่อแถวยาวหลายร้อยคนส่วนสภาพอากาศในวันที่ 29 ม.ค. แม้จะมีแดดจัดแต่กลับมีลมเย็นพัดต่อเนื่องซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนดูแลสุขภาพกางร่มกันแดดตลอดเวลาและสามารถขอยาดมจากเจ้าหน้าที่พยาบาลที่อยู่ดูแลรอบๆได้ตลอดเวลา