วันนี้มีอะไร: 30 มกราคม วันแห่งสันติภาพที่ไร้ซึ่งความรุนแรงในโรงเรียน (School Day of Non-violence and Peace)

2019-01-30 00:00:53

วันนี้มีอะไร: 30 มกราคม  วันแห่งสันติภาพที่ไร้ซึ่งความรุนแรงในโรงเรียน (School Day of Non-violence and Peace)

Advertisement

วันแห่งสันติภาพที่ไร้ซึ่งความรุนแรงในโรงเรียน (School Day of Non-violence and Peace)
วันแห่งสันติภาพที่ไร้ซึ่งความรุนแรงในโรงเรียนริเริ่มขึ้นโดย ลโลเรนค์ วิดัล วิดัล กวีชาวสเปน เมื่อปี พ.ศ. 2507 เนื่องในวันครบรอบการเสียชีวิตของมหาตมะ คานธี เพื่อเป็นทั้งจุดเริ่มต้นและการสนับสนุนการศึกษาที่ไม่มีการใช้ความรุนแรงแบบถาวร

ภาพ Shutterstock.com




ภาพ AFP

71 ปีก่อน


พ.ศ. 2491
มหาตมะ คานธี ถูกสังหารด้วยอาวุธปืนจนถึงแก่ความตาย


ภาพ AFP

68 ปีก่อน
พ.ศ. 2494
วันเกิด ฟิล คอลลินส์ นักร้องชื่อดังชาวอังกฤษ




ภาพ AFP

47 ปีก่อน
พ.ศ. 2515
เกิดเหตุการณ์นองเลือดเมื่อทหารพลร่มของสหราชอาณาจักร ยิงผู้ชุมนุมเรียกร้องสิทธิพลเมืองชาวไอริช 13 คน เสียชีวิต ในเหตุการณ์ “อาทิตย์นองเลือด (Bloody Sunday)”




31 ปีก่อน
พ.ศ. 2531
ในระหว่างการฟ้องร้องระหว่าง ฮอลลี จอห์นสัน นักร้องนำวง แฟรงกี โกส์ ทู ฮอลลีวูด (Frankie Goes To Hollywood) กับ ซีทีที เรคอร์ดส์ อดีตต้นสังกัดของวง ได้มีการเปิดเผยออกมาว่าไม่มีสมาชิกวงคนใดมีส่วนร่วมในการบันทึกเสียงซิงเกิ้ลฮิตของวงคือ “Relax” และ “Two Tribes” โดยได้ใช้บริการนักดนตรีเซสชั่นมือดีในการเล่นดนตรีในห้องอัดแทน 



29 ปีก่อน
พ.ศ. 2533
หลังจากที่อดีตค่ายเพลงต้นสังกัดคือ รีวอลเวอร์เอฟเอ็ม ได้นำซิงเกิลยุคแรกๆ อย่าง “Sally Cinnaman” มาวางจำหน่ายใหม่โดยที่ทางวงไม่รับรู้มาก่อน ผลคือ 3 ใน 4 สมาชิกของวงเดอะสโตนโรสเซส (The Stone Roses) จึงบุกเข้าไปยังออฟฟิศของรีวอลเวอร์ฯ พร้อมกับถังสีในมือ ก่อนหน้าที่จะสาดสีไปยังรถหลายคันที่จอดอยู่ในบริเวณนั้น ผลคือโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมในข้อหาทำลายทรัพย์สินผู้อื่นโดยเจตนา




24 ปีก่อน
พ.ศ. 2538
วันสถาปนา วิทยาลัยนวัตกรรมอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์



11 ปีก่อน
พ.ศ. 2551
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี 2550 ครั้งที่ 16 แก่ ศ. ดร. อักเซล อูลล์ริช ผู้อำนวยการสถาบันชีวเคมีมักซ์ พลังค์ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ศ. นพ. เบซิล สจ๊วต เฮทเซล ประธานเกียรติคุณ สภาการควบคุมโรคขาดสารไอโอดีนนานาชาติ เครือรัฐออสเตรเลีย และ นพ. ซานดุ๊ก รูอิท ผู้อำนวยการศูนย์จักษุทิลกานกา รัฐเนปาล



8 ปีก่อน
พ.ศ. 2554
พระธรรมวิสุทธิมงคล (บัว ญาณสมฺปนฺโน) พระวิปัสสนากรรมฐานชาวไทยมรณภาพ สิริอายุได้ 97 ปี 5 เดือน 18 วัน 77 พรรษา