หมอกควันเริ่มกระทบ “เชียงใหม่” ทิวทัศน์ดอยสุเทพเลือนลาง

2019-01-28 16:35:20

หมอกควันเริ่มกระทบ “เชียงใหม่”  ทิวทัศน์ดอยสุเทพเลือนลาง

Advertisement

เชียงใหม่เริ่มประสบปัญหาหมอกควันแล้ว โดยพบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐาน ล่าสุดทัศนวิสัยในการชมวิวบริเวณดอยสุเทพเริ่มเลือนลาง มองเห็นไม่ชัดเจนสวยงามเหมือนแต่ก่อน

วันที่ 28 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงนี้ จ.เชียงใหม่ กำลังเริ่มประสบปัญหาหมอกควัน โดยที่ผ่านมาพบว่ามีหลายอำเภอใน จ.เชียงใหม่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กยังเกินมาตรฐาน โดยล่าสุดวันนี้จากการสังเกตการณ์พบว่า จากตัวเมืองเชียงใหม่เมื่อมองไปยังด้านทิศตะวันตกของเมืองพบว่า มีหมอกควันสะสมหนาตัวขึ้นจนทำให้เห็นดอยสุเทพได้เลือนลางเท่านั้น ขณะเดียวกันเมื่อขึ้นไปยังจุดชมวิวของดอยสุเทพแล้วมองลงมาด้านล่างก็พบว่าทัศนวิสัยในการมองเห็นนั้นก็ลดลงเช่นกัน โดยจะสามารถสังเกตเห็นหมอกควันสีขาวได้ชัดเจนขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งดัชนีชี้วัดคุณภาพอากาศของเมืองเชียงใหม่ ที่เริ่มเข้าสู่ความผิดปกติของสภาพอากาศ และสถานการณ์ปัญหาหมอกควันที่จะมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จากการสอบถามทางด้าน นางสุเนตร อินเสาร์ อายุ 48 ปี แม่ค้าที่ขายของบริเวณจุดชมวิวดอยสุเทพ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้บริเวณจุดชมวิวจะสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของตัวเมืองเชียงใหม่ได้อย่างชัดเจน แต่ในขณะนี้ก็เริ่มมีหมอกควันปกคลุมบ้างแล้ว แต่ก็ยังพอมองเห็นวิวด้านล่าง และยังพอมีนักท่องเที่ยวที่แวะเวียนมาเที่ยวชมอยู่บ้าง แต่หากเปรียบเทียบในช่วงก่อนที่เป็นฤดูฝนจะเห็นทิวทัศน์ชัดเจนมาก และผิดกับช่วงนี้ที่จะมีหมอกมัว และเริ่มมัวมากขึ้นเมื่อช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา จากเมื่อช่วงสัปดาห์ก่อนที่ยังเห็นชัดมากกว่านี้ อย่างไรก็ตามหลังจากนี้หากมีการเผาป่ามากขึ้นก็อาจส่งผลกระทบทำให้ไม่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้