กักตัวฝูงสุนัขขย้ำ 7 ขวบ รอดูเชื้อพิษสุนัขบ้า

2019-01-28 10:30:46

กักตัวฝูงสุนัขขย้ำ 7 ขวบ รอดูเชื้อพิษสุนัขบ้า

Advertisement

สนธิกำลัง ใช้ปืนยาสลบยิง 4 สุนัขก่อเหตุกัดเด็กชายวัย 7 ขวบ กว่า 100 แผล พร้อมย้ำ สุนัขจะคิดว่าเด็กเป็นเหยื่อที่อ่อนแอกว่าจึงรุมทำร้าย

วันที่ 28 ม.ค.ผู้สื่อข่าวรายงาน ความคืบหน้ากรณีสุนัขจรจัด 4 ตัว ที่อาศัยอยู่บริเวณใต้ถุนบ้านพักชาวประมง บ้านท่านุ่น ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา รุมกัด ด.ช.ยืนยง (ดีแมกซ์) ชัยราบ อายุ 7 ปี 8 เดือน อยู่บ้านเลขที่ 27/67 หมู่ 7 ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา จนมีอาการสาหัส มีบาดแผลร่องรอยถูกกัดและขย้ำเขี้ยว นับร้อยแผล ทั่วตัวตั้งแต่ศรีษะจนถึงปลายเท้า ขณะเหยื่อสุนัขและเพื่อนๆ กำลังหาปูหาปลา บริเวณคลองท่านุ่น

ล่าสุด นายบัญชา ธนูอินทร์ นายอำเภอตะกั่วทุ่ง นายสาโรจน์ จิตตกาญจน์ ปศุสัตว์จังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายวรกร (อ่านว่า วอ-ระ-กร) มีปาน รักษาการปศุสัตว์อำเภอตะกั่วทุ่ง ร.ต.อ.พีรวิชญ์ ไชยชาญยุทธิ์ พนักงานสอบสวน สภ.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดพังงา ฝ่ายปกครอง รพ.สต.ท่านุ่น ตำรวจ ร่วมกันเร่งติดตามหาสุนัขที่ก่อเหตุ จนพบว่าสุนัขทั้ง 4 ตัว ที่ขย้ำเด็กชายวัย 7 ขวบ ได้เดินวนเวียนอยู่บริเวณหมู่บ้าน เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าใกล้กลับวิ่งหนี จนเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ต้องใช้ปืนยิงยาสลบมาช่วยเหลือในการจับ โดยเบื้องต้นสามารถยิงยาสลบได้ทั้งหมดจำนวน 4 ตัว เป็นตัวผู้จำนวน 3 ตัว และเพศเมีย จำนวน 1 ตัว พร้อมนำสุนัขดังกล่าวเข้ากักเก็บตัว 7-14 วันเพื่อรอดูอาการว่าโรคพิษสุนัขบ้าหรือไม่ ก่อนจะนำส่ง ศูนย์พักพิงสุนัขในพื้นที่ใกล้เคียง




โดยนายบัญชา ธนูอินทร์ นายอำเภอตะกั่วทุ่ง กล่าวว่า เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้ติดตามสุนัขที่ก่อเหตุ เพื่อนำไปพักพิงรอดูอาการหลังจากรุมกัดเด็กในพื้นที่บ้านท่านุ่น ส่วนเด็กเหยื่อสุนัข ทราบว่านำส่ง รพ.วชิระภูเก็ต อาการสาหัส โดยหลังจากนี้ทางตนเองจะเข้าเยี่ยมดูอาการ ด้านความช่วยเหลือเบื้องต้นให้ทางสาธารณสุขเข้าช่วยเหลือและใช้สิทธิ์ตามสิทธิไปก่อนซึ่งจะหาช่องทางในการช่วยเหลือรักษาดูแลเด็กรายนี้ต่อไป

ด้านนายสาโรจน์ จิตตกาญจน์ ปศุสัตว์จังหวัดพังงา กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ได้จับสุนัขที่ก่อเหตุจากคำบอกเล่าของพยานที่อยู่ในเหตุการณ์ทั้งหมดจำนวน 4ตัว แล้ว ซึ่งนำตัวทั้งหมดเข้าพักพิงรอดูอาการที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพังงา เป็นระยะเวลา 14 วัน เพื่อดูว่ามีเชื้อพิษสุนัขบ้าหรือไม่ ส่วนเด็กที่ถูกกัด ทางแพทย์ ได้ฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าแล้ว เบื้องต้นคาดว่าไม่น่าจะมีเชื้อดังกล่าว เนื่องจาก จ.พังงาไม่พบว่ามีสุนัขมีเชื้อพิษสุนัขบ้า แต่ที่เป็นห่วงคือบาดแผลของน้องที่ถูกกัด ซึ่งบาดแผลจำนวนมากและเขี้ยวถูกหลายแห่ง เท่าที่เห็นสุนัขที่ก่อเหตุเป็นสุนัขลูกผสมมีทั้ง บางแก้ว พันทาง พูเดิ้ล จนไม่สามารถแยกออกได้ว่าเป็นสุนัขลูกผสมพันธุ์อะไรบ้าง แต่นิสัยสุนัขเหล่านี้หากมีตัวจ่าฝูงนำกัดเหยื่อสุนัขที่ตามพวกจะรุมกัดตาม ส่วนที่มักจะกัดเด็กๆเนื่องจาก สุนัขมองว่าเด็กจะอ่อนแอกว่าพวกสุนัข ทำให้เกิดเหตุกับเด็กๆอยู่บ่อยครั้ง ทางปศุสัตว์จึงขอออกเตือนโดยเฉพาะเด็กๆห้ามเล่น หรือแหย่ สุนัขอย่างเด็ดขาด หากพบสุนัขสงสัยว่านิสัยดุร้าย ควรหลีกเลี่ยงอย่างช้าๆ หรือถือไม้เพื่อให้ความปลอดภัย