ปรับระบบจราจร รองรับงานพิธีฯ “หลวงพ่อคูณ”

2019-01-28 09:56:53

ปรับระบบจราจร รองรับงานพิธีฯ “หลวงพ่อคูณ”

Advertisement

มหาวิทยาลัยขอนแก่น เตรียมปรับระบบจราจร เพื่อรองรับประชาชนที่จะมาร่วมพิธี พระราชทานเพลิงศพ สรีรสังขารหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ

วันที่ 28 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข. ได้ทดลองนั่งรถมินิบัส ที่ให้บริการประชาชน จากจุดต่างๆ ซึ่งคณบดีได้นั่งออกจาก ศูนย์ประชุมฯ ไปยังฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง เกาะกลางน้ำหลังพุทธมณฑลอีสาน ถนนเลี่ยงเมือง บ้านเต่านอ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งพบว่าตลอดเส้นทางนั้น ประชาชนจำนวนมาก ต่างขับรถมุ่งหน้าไปยังฌาปนสถานชั่วคราว ทำให้การจราจรติดหนัก โดยเฉพาะบริเวณ ถนนเลี่ยงเมือง ขอนแก่น-กาฬสินธุ์

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ กล่าวว่า จุดที่จอดรถที่เตรียมไว้ หลายหมื่นคัน ซึ่งต้องเลยองค์พระออกไป ทำให้รถติดนอกจากนี้ก่อนถึงองค์พระ 200 เมตร มีการตั้งร้านขายของ ทำให้บีบช่องจราจร รถติดมากขึ้น วันจริงอาจจะต้องผลักดันร้านค้าออกไปนอกพื้นที่ ส่วนเรื่อง รถบริการ รับ-ส่ง ประชาชน วันที่ 29 ม.ค.นี้จะนำเอารถที่ศูนย์ประชุมมารับ ส่ง ประชาชนที่นี่ทั้งหมด เพราะวันนี้ รถยังไม่เพียงพอ เนื่องจากต้องใช้รับ-ส่ง ประชาชนที่ศูนย์ประชุมฯด้วย ซึ่งอยากจะขอความร่วมมือให้ประชาชนใช้รถสาธารณะ จะเร็วกว่าการที่นำเอารถส่วนตัวมาเอง




ส่วนการซ้อมนั้นเคลื่อนสรีรสังขารหลวงพ่อคูณนั้น ในเวลา 21:00 น.จะมีการซักซ้อม เคลื่อนโลง จำลองหลวงพ่อมาที่นี่ โดยเคลื่อนออกจากบนเวทีศูนย์ประชุม รถจะวิ่งออกมา ถ.มะลิวรรณ วิ่งเลี้ยวซ้ายออกถนนมิตรภาพ โดยจะไม่ใช้สะพานกลับรถ แต่จะใช้จุดยูเทิร์น เพื่อเข้าสู่ถนนเลี่ยงเมือง ขอนแก่น ระยะทาง 18 กม.

ส่วนการสวดพระพุทธมนต์ และสวดพระอภิธรรม มีประชาชนมาร่วมพิธีจำนวนมาก โดยในการสวดพระอภิธรรมรอบสุดท้าย นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เป็นตัวแทน พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาร่วมพิธีสวดพระอภิธรรมรอบ 19.00น. มีศิษยานุศิษย์จำนวนมาก เดินทางมาร่วมพิธีสวดพระอภิธรรม ก่อนที่จะวางดอกไม้จันทน์



ในขณะที่กลุ่มจิตอาสาได้ร่วมมือร่วมใจ ทำดอกไม้จันทน์เพื่อให้ประชาชนนำไปวาง หลังจากที่ ดอกไม้จันทน์มีความต้องการใช้มาก เพราะเนื่องจากมีประชาชนเดินทางมาร่วมงานทั้ง 2 ที่ตลอดทั้งวัน ทำให้ดอกไม้จันทน์ลดลง และคาดว่าในวันพิธีพระราชทานเพลิงศพ จะต้องใช้มากกว่า 1 แสนดอก