สั่งเฝ้าจับตา! ค่าPM 2.5 “ถ.พระราม2” ลดฮวบ!

2019-01-27 17:45:05

สั่งเฝ้าจับตา! ค่าPM 2.5 “ถ.พระราม2” ลดฮวบ!

Advertisement

ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ริมถนนพระราม 2 จ.สมุทรสาคร ลดลงแล้วแต่ยังคงเป็นสีส้ม ด้านผู้ว่าฯ เตรียมหารือร่วมกับภาคส่วนต่างๆ วิเคราะห์หาสาเหตุที่ฝุ่นขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา และลดฮวบในวันหยุดวันอาทิตย์

จากสถานการณ์ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่ส่งผลทำให้ริมถนนคู่ขนานพระราม 2 จ.สมุทรสาคร กลายเป็นพื้นที่วิกฤติสีแดงติดต่อกัน 2 วัน เมื่อวันศุกร์และวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งการแก้ปัญหาในเบื้องต้นของนายสมคิด จันทมฤก ผวจ.สมุทรสาคร ก็คือสั่งการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วทั้งจังหวัด ออกมาทำการฉีดน้ำล้างฝุ่นทั้งสายหลักและสายรอง อีกทั้งยังได้ขอความร่วมมือจากกรมทางหลวง ให้ชะลอการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 เป็นการชั่วคราว หรือ ถ้าระงับไม่ได้ก็ขอให้ฉีดสเปรย์น้ำตลอดที่ทำการก่อสร้าง ส่วนขนส่งจังหวัดกับตำรวจก็ตรวจรถควันดำ อีกทั้งทางด้านของอุตสาหกรรมจังหวัด ให้เข้าควบคุมตรวจสอบโรงงานต่างๆ ที่อาจลักลอบปล่อยควันดำ

ล่าสุดในวันอาทิตย์ที่ 27 ม.ค. การตรวจวัดคุณภาพอากาศโดยกรมควบคุมมลพิษ ตั้งแต่ในช่วงเช้ามืดจนถึงเที่ยงวัน พบว่าค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ลดลงมาเรื่อยๆ จากสีแดงจนกลายเป็นสีส้ม โดยเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. ค่า PM 2.5 ลดลงมาอยู่ที่ 64 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งลดลงมาจากเมื่อวานนี้เป็นอย่างมาก




เบื้องต้นจากการวิเคราะห์ถึงองค์ประกอบในการเกิดฝุ่นละออง PM 2.5 เกินมาตรฐานบริเวณคู่ขนานริมถนนพระราม 2 จ.สมุทรสาคร เมื่อวันศุกร์และวันเสาร์ที่ผ่านมา จนกลายเป็นพื้นที่สีแดงและพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ ส่วนวันอาทิตย์ ลดฮวบลงมาอย่างต่อเนื่องนั้น ก็อาจจะมาจากหลายๆ ปัจจัยด้วยกัน เช่น ควันรถ เนื่องจากในวันศุกร์กับวันเสาร์จะมีรถขับผ่านถนนพระราม 2 ขาออกกรุงเทพฯ เป็นจำนวนมากกว่าปกติ ส่วนวันอาทิตย์ตอนเช้าปริมาณรถทั้งขาเข้าและขาออกมีจำนวนน้อยกว่าปกติ จะหนานแน่นในช่วงเย็นที่คนเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ , วันศุกร์กับวันเสาร์โรงงานอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ที่หยุดงานในวันอาทิตย์ ก็จะมีการเร่งเครื่องการผลิต จึงทำให้มีการลักลอบปล่อยควันเสียออกมามากกว่าปกติ,การก่อสร้างต่างๆ เร่งการทำงาน เพื่อให้คนงานได้พักผ่อนวันอาทิตย์, และเมื่อวันศุกร์ กับ วันเสาร์ที่ผ่านมาสภาพอากาศค่อนข้างปิด ลมพัดอ่อน ส่วนสภาพอากาศในวันอาทิตย์นี้อากาศเปิด ฟ้าแจ้ง มีลมพัดแรง เป็นต้น แต่ทั้งนี้ค่าฝุ่นละอองจะลดลงอย่างต่อเนื่องหรือจะกลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกหรือไม่นั้น ก็จะต้องรอดูผลต่ออีกระยะหนึ่ง เพื่อนำมาวิเคราะห์หาสาเหตุหรือปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้เกิดฝุ่นพิษร่วมด้วย