"ชิคุนกุนยา" ระบาดไม่หยุด! พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 6 ราย

2019-01-27 16:35:48

"ชิคุนกุนยา" ระบาดไม่หยุด! พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 6 ราย

Advertisement

โรคชิคุนกุนยายังระบาดไม่หยุด ล่าสุดที่ จ.สุรินทร์ พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มอีก 6 ราย 4 ตำบล ในขณะที่สำนักงานกรมควบคุมโรคที่ 9 เข้าร่วมประชุมหารือสาธารณสุขอำเภอ และ รพ.สต.ทุกตำบล เพื่อหาแนวทางแก้ไข

จากกรณีชาวบ้านทั้ง 3 หมู่บ้าน ป่วยไม่ทราบสาเหตุ ล่าสุดสาธารณสุขอำเภอนำเลือดไปตรวจพบเชื้อไวรัสโผล่คือ โรคชิคุนกุนย่า ระบาดเกือบทุกหลังคาเรือน จำนวน 3 หมู่บ้าน ผู้ป่วยกว่า 121 คน ในเขตพื้นที่ ต.จารพัต อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ โดยส่วนมากเกิดกับผู้สูงอายุและเด็ก ในขณะที่สาธารณสุขเผยเชื้อดังกล่าวติดมาจากเด็กคนหนึ่งที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ และได้แพร่เชื้อเข้าถึงหมู่บ้าน ซึ่งทางสาธารณสุขไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ให้ ผอ.รพ.ส่งเสริมสุขภาพตลอดจนผู้นำหมู่บ้านประชาสัมพันธ์ให้เฝ้าระวัง พร้อมกับเจ้าหน้าที่ได้นำเครื่องฉีดพ่นป้องกันยุงลายในพื้นที่ ประกอบกับชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ อสม.ได้ทำการรื้อและเผาขยะในพื้นที่ 3 หมู่บ้าน ที่มีน้ำท่วมขัง ประกอบกับท่อระบายน้ำต่าง ๆ เพื่อดำเนินการกำจัดให้แห้ง โดยได้มีพี่น้อง อสม.และชาวบ้านได้ช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านได้รับทราบ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วเมื่อกลางเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุดวันนี้ 27 ม.ค. ที่สาธารณสุขอำเภอศีขรภูมิ จ.สุรินทร์,สำนักงานกรมควมคุมโรคที่ 9 รับผิดชอบในพื้นที่ได้เข้าร่วมประชุม เพื่อหาแนวทางป้องกันโรคชิคุนกุนยาที่กำลังระบาดในพื้นที่ ต.จารพัต จำนวน 3 หมู่บ้าน โดยมีผู้ป่วยจำนวน 121 คน ล่าสุดพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นมาอีก 6 ราย ในพื้นที่ 4 ตำบล รวมเป็น 128 ราย ซึ่งทำให้ชาวบ้านที่อยู่ในละแวกใกล้กัน ต่างพากันล้มป่วยอย่างต่อเนื่อง




อย่างไรก็ตาม กรมควบคุมโรคร่วมกับสาธารณสุขอำเภอศีขรภูมิ และ รพ.สต.ในพื้นที่ได้ร่วมกันประชุม เพื่อหาแนวทางป้องกันไม่ให้โรคชิคุนกุนยาระบาดไปตามหมู่บ้านต่างๆ โดยได้นำ อสม.ในพื้นที่ตลอดจนจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ และกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ของ ต.จารพัต อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ช่วยกันรณรงค์ และประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคชิคุนกุนยาแก่ประชาชนได้รับทราบกันอย่างต่อเนื่องแล้ว