ระดมพ่นละอองน้ำ “แยกแคราย” แก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5

2019-01-27 13:55:33

ระดมพ่นละอองน้ำ “แยกแคราย” แก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5

Advertisement

นนทบุรีระดมพ่นละอองน้ำแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่บริเวณแยกแคราย

เมื่อช่วงเช้า วันที่ 27 ม.ค. ที่บริเวณแยกแคราย อ.เมือง จ.นนทบุรี นายภานุ แย้มศรี ผวจ.นนทบุรี พร้อมหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมกิจกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่บริเวณสี่แยกแคราย โดยการพ่นละอองน้ำด้วยเครื่องดับเพลิงระยะไกลหรือ LUP 60 และอากาศยานไร้คนขับหรือโดรน

โดย ผวจ.นนทบุรี เปิดเผยว่า ในส่วนสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 เช้าวันอาทิตย์นี้ลดลงบ้าง เนื่องจากช่วงเช้ามีลมพัดแรง แต่พื้นที่กทม.และปริมณฑล ยังมีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐาน 21 จุด




จากสภาพอุตุนิยมวิทยาทางอากาศในช่วงเช้าวันนี้ 27 ม.ค. พื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล อากาศลอยตัวได้ไม่ดีมากนัก ลมพัดแรง แต่ยังคงไม่มีฝน ซึ่งจากสภาพเช่นนี้ จะทำให้ปริมาณฝุ่นละอองเจือจางลงได้บางส่วน ส่งผลทำให้สถานการณ์ PM 2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลลดลงจากเมื่อวานทุกพื้นที่ ประมาณ 22 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) ฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม. ) รวม 21 พื้นที่ ได้แก่ พื้นที่ริมถนน เกินค่ามาตรฐาน 13 สถานี, พื้นที่ทั่วไป เกินค่ามาตรฐาน 8 สถานี

ทั้งนี้ คาดการณ์ ในช่วงบ่ายของวันนี้ อากาศลอยตัวได้ดี ลมพัดแรง ทำให้ปริมาณฝุ่นละอองมีโอกาสเจือจางลงได้ สถานการณ์คุณภาพอากาศ จ.นนทบุรี (25 ม.ค. 62, 06.00 น.) บริเวณสถานีตรวจวัดการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ต.บางกรวย อ.บางกรวย จ.นนทบุรี มีค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) = 59 และค่า PM 2.5 = 40 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง สำหรับประชาชนทั่วไป >> ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น