"ปราสาทรวงข้าว" หนึ่งเดียวที่พิษณุโลก

2019-01-24 12:35:05

"ปราสาทรวงข้าว" หนึ่งเดียวที่พิษณุโลก

Advertisement

ชาวบ้าน ต.วังพิกุล อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ได้ร่วมกันสร้างปราสาทรวงข้าว จากรวงข้าว กข.57 เพื่อบูชาพระแม่โพสพ พร้อมเปิดงานประเพณีสืบสานวัฒนธรรมชาวไทยทรงดำสู่ขวัญปราสาทรวงข้าว  1 ก.พ.นี้ 


เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณบึงปากอ่าว บ้านดงจันทร์ หมู่ที่ 10 ต.วังพิกุล อ.วังทอง จ.พิษณุโลก นายเสน่ห์ จิตรจรัส กำนัน ต.วังพิกุล และชาวบ้านกำลังร่วมแรงร่วมใจก่อสร้างปราสาทรวงข้าวมานานกว่า 1 เดือน จนขณะนี้ได้แล้วเสร็จ และมีความสวยงามเป็นอย่างมาก พร้อมเตรียมจัดงานประเพณีสืบสานวัฒนธรรมชาวไทยทรงดำ สู่ขวัญปราสาทรวงข้าว ในวันที่ 1 ก.พ.นี้ เพื่อรื้อฟื้นวัฒนธรรมประเพณีสู่ขวัญข้าวของชาวไทยทรงดำ รวมทั้งเพื่อเตรียมส่งเสริมพื้นที่บึงปากอ่าวเป็นแหล่งท่องเที่ยวของชุมชน

นายเสน่ห์ กล่าวว่า ชาวบ้านได้ร่วมประชุมว่าจะฟื้นฟูขนบธรรมเนียม ประเพณีที่สำคัญของชุมชนขึ้น ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่ชาวบ้านในพื้นที่มีพื้นเพเป็นชาวไทยทรงดำและชาวอีสานที่ย้ายถิ่นฐานมาทำกิน ในพื้นที่ ต.วังพิกุล มีถึง 7 หมู่บ้าน จึงมีมติที่จะสืบสานประเพณีสู่ขวัญข้าว เนื่องจากปัจจุบันไม่มีการขอขมาพระแม่โพสพ หลังเก็บเกี่ยวข้าวเหมือนในอดีต ทำให้คนรุ่นใหม่ลืมที่จะขอขมาพระแม่โพสพตามความศรัทธาของคนไทยที่มีมาอย่างยาวนาน



ทั้งนี้ปราสาทรวงข้าวที่ชาวบ้านวังพิกุลได้ร่วมกันสร้างมีขนาด กว้าง 4 ม. ยาว 10 ม. สูง 11 ม. โดยชาวบ้านได้ร่วมแรงร่วมใจมาก่อสร้างเป็นครั้งแรกของชุมชน ทั้งช่วยกันออกแรงกาย ออกกำลังทรัพย์ และบริจาครวงข้าว กข.57 มาสร้างปราสาทรวงข้าว คาดว่าต้องใช้รวงข้าวประมาณ 5-6 ตัน

นายเสน่ห์  กล่าวต่อว่า รายได้จากการจัดงานจะนำไปพัฒนาพื้นที่บึงปากอ่าวให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวของชุมชน ทั้งสร้างแพลอยน้ำ ตลาดนัดชุมชน บ้านบนต้นไม้ จะได้สร้างความเข้มแข็ง ความสามัคคี และชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของคนในชุมชน สำหรับผู้ที่ต้องการร่วมทำบุญสามารถ ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กำนันเสน่ห์ จิตรจรัส เบอร์โทรศัพท์ 099-1386578