เพชรบุรีจัดแข่งวัวเทียมเกวียนชิงถ้วยพระราชทาน

2019-01-24 12:25:25

เพชรบุรีจัดแข่งวัวเทียมเกวียนชิงถ้วยพระราชทาน

Advertisement

เพชรบุรีจัดการแข่งขันวัวเทียมเกวียนประจำปี 2562 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี และบ้านลาด 102 ปีระหว่างวันที่  23-27 ม.ค. นี้



เมื่อเวลา 19.00 วันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมาผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณทุ่งทอง หมู่ที่ 9 ต.ท่าช้าง อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี นายกอบชัย บุญอรณะ ผวจ.เพชรบุรี เป็นประธานเปิดการแข่งขันวัวเทียมเกวียนประจำปี 2562 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีและบ้านลาด 102 ปี พร้อมด้วยนางสายชล บุญอรณะ นายกเหล่ากาชาด จ.เพชรบุรี นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร นายสรายุทธ แก้วกุลปรีชา รอง ผวจ.เพชรบุรี นายสมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์ ปลัด จ.เพชรบุรีและหัวหน้าส่วนราชการ รวมทั้งประชาชนเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

นายภคภัส ส่งวัฒนายุทธ นายอำเภอบ้านลาดพร้อมคณะกรรมการจัดงาน กล่าวว่า การแข่งขันวัวเทียมเกวียนนิยมเล่นกันในทุ่งนาป่าตาลหลังเก็บเกี่ยวถือเป็นการพักผ่อนหลังทำนา มีบันทึกหลักฐานทางประวัติศาสตร์ว่าเมื่อ ร.ศ.109 รัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสเมืองเพชรบุรีสนพระทัยในกีฬาวัวเทียมเกวียนจึงโปรดเกล้าฯให้จัดการแข่งขันทอดพระเนตร ต่อมาปี 2479-2484 กระทรวงมหาดไทยให้ จ.เพชรบุรี นำกีฬาวัวเทียมเกวียน และวัวระดอกหรือวัวลานไปแสดงที่ทุ่งพระเมรุช่วงเทศกาลสงกรานต์ แสดงถึงภูมิปัญญาและศิลปกรรมของดีของเด่นของเพชรบุรีโดยสืบทอดมาจนปัจจุบัน



ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อปท.ประชาชน อ.บ้านลาด จัดงานครั้งแรกในปี 2541 ณ ทุ่งนาริมถนนเพชรเกษม ในช่วงงานพระนครคีรี – เมืองเพชร ครั้งที่ 17 ต่อเนื่องมาจนปัจจุบันโดยเปลี่ยนมาจัด ณ ทุ่งทอง หมู่ที่ 9 ต.ท่าช้าง ซึ่งสถานที่แข่งขันครั้งนี้ได้จัดเป็นปีที่ 2 โดยจัดร่วมกับงานบ้านลาด 102 ปี ระหว่างวันที่ 23-27 ม.ค. สถานที่แห่งนี้อยู่ไม่ไกลจากวัดโพธิ์กรุ เป็นพื้นที่ทุ่งนากว้างใหญ่ ซึ่งเจ้าของที่นา 33 ราย พื้นที่ 120 ไร่ ให้ใช้พื้นที่ในการจัดงานเป็นปีที่ 2 ในการจัดการแข่งขันวัวเทียมเกวียนประเภทความเร็ว ชิงถ้วยพระราชทานฯ นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันวัววิ่งลู่ การแข่งขันวัวลาน การแข่งขันวัวเทียมไถ การประกวดวัวเทียมเกวียนประเภทสวยงาม การแข่งขันล้มวัวด้วยมือเปล่า การแข่งขันจับหมู ประกวดทะลายตาล ประกวดหม้อตาล การแข่งขันไก่แจ้ รำวงย้อนยุค การสาธิตและจัดแสดงภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชาวบ้านลาด ลานของกินของดี อ.บ้านลาด การแข่งขันเริ่มตั้งแต่เวลา 16.30 น.เรื่อยไปจนถึงเวลาค่ำ ในการแถลงข่าวได้มีการนำอาหาร ขนม ของกินขึ้นชื่อ รวมทั้งสาธิตการเคี่ยวน้ำตาลโตนดด้วย