ดีเอสไอค้นทั่วแล้ว อาคารบุญรักษา แต่ไร้เงาธัมมชโย

2017-03-10 16:42:47

ดีเอสไอค้นทั่วแล้ว อาคารบุญรักษา แต่ไร้เงาธัมมชโย

Advertisement

บรรยากาศในช่วงบ่ายที่วัดพระธรรมกาย เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ทางเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ได้นำสื่อมวลชนเข้าทำการตรวจค้นภายในอาคารบุญรักษา โดยใช้ทางเข้าทางประตู 7 นำโดยพันตำรวจเอกไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ พร้อมด้วย ทหาร ตำรวจ สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ โดยพระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เข้าร่วมตรวจค้น โดยมีพระนพพร ปุญญังกุโร ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กรวัดพระธรรมกายเป็นผู้นำตรวจค้น
โดยครั้งนี้จะเป็นการเข้าตรวจค้นครั้งที่ 2 หลังจากที่ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้เคยเข้าไปตรวจค้นภายในอาคารดังกล่าวแล้วเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งการตรวจค้นในครั้งที่ 2 นี้ ทางวัดพระธรรมกายได้อนุญาตให้ตรวจค้นทุกชั้น ซึ่งลักษณะอาคารเป็นอาคาร 6 ชั้น เริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2557 ซึ่งระหว่างที่เดินเข้ามาภายในบริเวณที่ตั้งของอาคารได้มีเหล่าลูกศิษย์วัดพระธรรมกายสวดมนต์ต้อนรับตลอดทางโดยในการตรวจค้นอาคารบุญรักษาใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง แต่ก็ยังไม่สามารถพบตัวพระธัมชโยแต่อย่างใด โดยได้เริ่มต้นตรวจค้นตั้งแต่บริเวณชั้น 5 ของอาคารโดยจากการเข้าตรวจค้นภายในพบเป็นลักษณะห้องพักฟื้นชั้นละประมาณ 20 ห้องรวมทั้งหมด 135 ห้อง ซึ่งก่อสร้างอาคารนี้ไว้เพื่อเป็นที่พักฟื้นของพระสงฆ์และเจ้าหน้าที่ที่เจ็บป่วยโดยในชั้นที่ 1-2 ของอาคารจะเป็นพื้นที่สำหรับจ่ายยาและรักษาอาการป่วยเบื้องต้น ส่วนในชั้นที่ 3-6 จะเป็นที่พักฟื้นของผู้ป่วยขณะที่ชั้นที่ 7 จะเป็นชั้นดาดฟ้า จากการสังเกตุการณ์มีเต๊นกางอยู่มีไว้เพื่อให้สำหรับพระใหม่จำวัด และเป็นที่วางระบบกรองน้ำ ระบบไฟฟ้าและระบบปรับอากาศโดยอาคารดังกล่าวยังไม่เปิดใช้ เนื่องจากยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ ก่อสร้างได้เพียง 70% และอยู่ในความดูแลของผู้รับเหมา คาดว่าจะเปิดใช้ได้ในปี 2562
นอกจากนี้จากการสังเกตุการณ์บริเวณโดยรอบพื้นที่อาคาร พบว่ามีรั้วสีแดงกั้นอยู่และมีการใช้สแลนสีเขียวปิดบังสายตาสูงกว่า 2 เมตรโดยรอบพื้นที่ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะทำการรื้อออกไป โดยด้านหน้าของอาคาร ยังพบมีเต๊นท์ของพระใหม่ปักหลักอยู่ด้านล่าง นอกจากนี้ยังพบว่าพื้นที่ดังกล่าวยังคงมีการก่อสร้างอยู่ และยังพบคูน้ำที่ทางลูกศิษย์ได้ขุดไว้ทั้ง 4 ด้าน และถังน้ำ 200 ลิตรจำนวน 18 ถังก็ยังคงถูกวางไว้บริเวณรอบนอกรวมถึงมีสุขาเคลื่อนที่ เต๊นที่พักของลูกศิษย์และพระสงฆ์อยู่โดยรอบ รวมถึงเต๊นประกอบอาหารภายในบริเวณด้วยเช่นกัน