กกต.เคาะ 24 มี.ค. เลือกตั้ง ส.ส.

2019-01-23 17:45:17

กกต.เคาะ 24 มี.ค. เลือกตั้ง ส.ส.

Advertisement

กกต. เคาะวันเลือกตั้ง 24 มี.ค. ยันเหมาะสม ให้พรรคการเมืองหาเสียงได้ 52 วัน เตือนติดป้ายก่อน กกต. ประกาศระเบียบปฏิบัติผิดกฎหมาย


เมื่อวันที่ 23 มี.ค. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงภายหลังที่มีการออกพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.)ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 ว่า ที่ประชุมมีมติให้วันอาทิตย์ที่ 24 มี.ค.เป็นวันเลือกตั้ง ส.ส. พร้อมทั้งกำหนดดังนี้

วันที่ 28 ม.ค.-19 ก.พ. เปิดลงทะเบียนขอใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้งนอกเขต

วันที่ 4-8 ก.พ. รับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง พรรคการเมืองส่งบัญชีเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และส่งรายชื่อผู้ที่จะเสนอเป็นนายกรัฐมนตรี

วันที่ 4-16 มี.ค.เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร 

วันที่ 17 มี.ค. เลือกตั้งล่วงหน้าและเลือกตั้งนอกเขต



ประธาน กกต. กล่าวต่อว่า สำหรับการพิจารณาให้วันที่ 24 มี.ค. เป็นวันเลือกตั้งนั้น เพราะเห็นว่าเป็นวันที่เหมาะสม กกต.สามารถปฎิบัติงานตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ล่วงหน้า รวมถึงการหาเสียงของพรรคการเมืองที่มีเวลา 52 วันและอยากให้พรรคการเมืองใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ ส่วนวันประกาศผลนั้นยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่ถ้าหากเป็นวันเดิมที่คาดการณ์ไว้คือวันที่ 9 พ.ค. นี้ ก็ไม่ถือเป็นเวลาที่กระชั้นชิดจนอาจปล่อยผู้ไม่ผ่านคุณสมบัติเข้าไปมีส่วนร่วมในการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีตามที่หลายฝ่ายกังวล ส่วนการที่ผู้สมัครบางพรรคติดป้ายหาเสียงในขณะนี้ถือเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะ กกต. ต้องกำหนดสถานที่ ขนาด และ จำนวนของป้ายก่อน ซึ่ง กกต.จะมีการตักเตือนไปยังพรรคการเมืองต่อไป ทั้งนี้ สำหรับพรรคที่ยังไม่สามารถส่งผู้สมัคร ส.ส.ได้นั้น พรรคก็สามารถดำเนินการตามกฎหมายให้เรียบร้อย เพื่อให้สามารถส่งผู้สมัครได้ตามที่กฎหมายกำหนด เช่น จะต้องจัดตั้งสาขาพรรคให้เรียบร้อยจนถึงวันรับสมัคร