สั่งรื้อทั้งระบบ! เงินกู้สหกรณ์ฯ ครูกาฬสินธุ์

2019-01-23 11:50:53

สั่งรื้อทั้งระบบ!   เงินกู้สหกรณ์ฯ ครูกาฬสินธุ์

Advertisement

สหกรณ์จังหวัดกาฬสินธุ์สั่งรื้อขั้นตอนกระบวนการปล่อยเงินกู้ของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูกาฬสินธุ์ จำกัด ทั้งระบบภายใน 30 วัน

กรณีนางเยาวลักษณ์ ภูชุม อายุ 34 ปี ครูวิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ เข้าร้องทุกข์กับศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์ เพื่อขอความช่วยเหลือ กรณีถูกปลอมเอกสาร ลายเซ็นต์ กู้เงินจาก สหกรณ์ออมทรัพย์ครูกาฬสินธุ์ 1 ล้าน 5 แสน 8 หมื่น 300 บาท โดยไม่เคยได้จับเงิน แต่ต้องมาชดใช้หนี้

ล่าสุด นายรณชัย ภูครองทอง สหกรณ์ จ.กาฬสินธุ์ ในฐานะรองนายทะเบียนสหกรณ์ กล่าวว่า ได้ส่งคณะผู้ตรวจการสหกรณ์ประจำ จ.กาฬสินธุ์ลงพื้นที่ตรวจแล้วเบื้องต้น พบว่า การดำเนินการของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูกาฬสินธุ์ จำกัดที่ผ่านมานั้น มีความหละหลวม และมีข้อบกพร่องไม่ปฏิบัติตามระเบียบและขัดกับข้อบังคับของสหกรณ์หลายอย่าง 




โดยเฉพาะขั้นตอนการปล่อยอนุมัติเงินกู้ตั้งแต่การรับเรื่องคำขอกู้ไปจนถึงขั้นตอนการพิจารณาอนุมัติ และการเบิกเงิน ซึ่งไม่มีการตรวจสอบประวัติ และเช็คกำลังการผ่อนชำระหนี้ เช่น กรณีของนางเยาวลักษณ์ จึงได้ทำหนังสือออกคำสั่งตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค. 2562 ให้คณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูกาฬสินธุ์ จำกัด เร่งดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ เริ่มตั้งแต่ให้พิจารณาทบทวนระเบียบว่าด้วยการปล่อยเงินกู้ใหม่ทั้งหมด

นอกจากนี้ทางสหกรณ์จะต้องจัดทำทะเบียนคุมการจ่ายสมุดบัญชีคู่ฝากของสมาชิก เพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงจากการแสวงหาผลประโยชน์ หากภายในระยะเวลาที่กำหนดยังไม่ดำเนินการแก้ไข ขั้นตอนต่อไปก็จะดำเนินการออกคำสั่งให้คณะกรรมการของสหกรณ์หยุดการปฏิบัติหน้าที่ และเสนอนายทะเบียนให้ปลดออกจากตำแหน่งต่อไป