ระดมจิตอาสาผลิตดอกไม้จันทน์ รองรับคนร่วมงานวันละแสน!

2019-01-22 17:55:43

ระดมจิตอาสาผลิตดอกไม้จันทน์ รองรับคนร่วมงานวันละแสน!

Advertisement

เร่งระดมจิตอาสาผลิตดอกไม้จันทน์ ให้เพียงพอกับจำนวนประชาชนที่มาร่วมงาน พระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม คาดจะมีมาไม่ต่ำกว่าวันละ 1 แสนคน

วันที่ 22 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผศ.ดร.เสาวมาศ คุณล้านเถื่อนนาดี คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประธานฝ่ายจัดดอกไม้ประดับและดอกไม้จันทน์ งานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ ครูใหญ่พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เตรียมดอกไม้จันทน์ไว้ประมาณล้านดอก เพื่อให้ประชาชนนำไปสักการะ สรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะเพียงพอกับประชาชนหรือไม่ เพราะจากการประมาณการณ์คาดว่าจะมีประชาชนมาร่วมงานไม่ต่ำกว่าวันละ 1 แสนคน หรือมากกว่า นั้น จึงต้องระดมจิตอาสาวันละกว่า 100 คน นอกจากนี้ยังมีกลุ่มชมรม รวมถึงประชาชนในทุกหมู่บ้าน เร่งผลิตดอกไม้จันทน์ให้เพียงพอกับจำนวนประชาชนที่เดินทางมาร่วมวางดอกไม้จันทน์ทั้งที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และที่ฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง

ขณะเดียวกันก็ได้มีผู้มีจิตศรัทธาบริจาคดอกไม้จันทน์ ส่งมาทางบริษัทขนส่งเอกชน เพื่อนำมาให้ประชาชนได้สักการะหลวงพ่อคูณอย่างทั่วถึง และดอกไม้จันทน์ที่ประชาชนนำมาวางแล้ว จะไม่มีการนำมาเวียนอีกเด็ดขาด แต่จะถูกจัดเก็บใส่ถุงมากองรวมกันไว้ ก่อนจะเคลื่อนย้ายไปยัง ฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง ต.ศิลา อ.เมืองขอนแก่น ด้านหลังพุทธมณฑล อีสาน จ.ขอนแก่น และดอกไม้จันทน์ส่วนหนึ่งก็จะถูกนำไปประดับตกแต่งเมรุลอยนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก ซึ่งคาดว่าจะใช้ประมาณ 2 แสนดอก ให้มีความสวยงาม เรียบง่าย คล้ายสรวงสวรรค์




สำหรับการวางดอกไม้จันทน์ ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์แห่งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เตรียมดอกไม้จันทน์ ไว้บนพานบริเวณประตูทางเข้า ประชาชนสามารถรับได้บนพาน ก่อนจะเข้าไปสักการะสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ และขอความร่วมมือประชาชนงดถ่ายรูปบริเวณด้านหน้าโลงบรรจุสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยประชาชนสามารถวางดอกไม้จันทน์ตั้งแต่เวลา 08.00-22.00 น. ทุกวันระหว่างวันที่ 22-28 ม.ค.2562