เที่ยวชิมองุ่นไร้เมล็ด-ขนมลิ้นมังกร หนึ่งเดียวที่ "บ้านน้ำจวง"

2019-01-22 12:28:54

เที่ยวชิมองุ่นไร้เมล็ด-ขนมลิ้นมังกร หนึ่งเดียวที่ "บ้านน้ำจวง"

Advertisement

ชาวพิษณุโลกเชิญชวนนักท่องเที่ยวสัมผัสอากาศเย็น ชมหมอกยามเช้าที่บ้านน้ำจวง พร้อมชิมองุ่นไร้เมล็ดและขนมลิ้นมังกร ซึ่งมีอยู่เพียงแห่งเดียวใน อ.ชาติตระการ รสชาติหวานอร่อย

ที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงภูทับสี่ บ้านน้ำจวงใต้ หมู่ที่ 16 ต.บ่อภาค อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นสวนองุ่นตามรอยศาสตร์พระราชา ที่ปรับพื้นที่เดิมให้มีคุณภาพ มาปลูกองุ่นพันธุ์บิวตี้ซีดเลส ทำให้มีรายได้ดีขึ้น โดยองุ่นปีนี้ให้ผลผลิตจำนวนมาก คาดว่าจะขายให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในช่วงหน้าหนาว

นายนิรันทร์ ลีวัฒนกุล ประธานคณะกรรมการท่องเที่ยวบ้านน้ำจวง เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ที่บ้านน้ำจวงสภาพอากาศหนาวเย็นสยาย นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสอากาศหมอกยามเช้า โดยเฉพาะที่ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงภูทับสี่ มีวิวให้ชม 360 องศา สวยงามมาก นอกจากนี้ที่ศูนย์ฯ ยังได้ปลูกองุ่นพันธุ์บิวตี้ซีสเลส บนพื้นที่ 2 งาน ปัจจุบัน องุ่นพันธุ์บิวตี้ซีดเลส เป็นที่ต้องการของตลาดมาก เพราะเป็นองุ่นไร้เมล็ด แม้จะมีผลขนาดเล็ก แต่รสชาติหวาน กรอบ อร่อย ราคาจำหน่ายหน้าสวนกิโลกรัมละ 200 บาท ปีนี้องุ่นน่าจะได้ผลผลิตที่สามารถจำหน่ายได้ไม่ต่ำกว่า 400 - 500 กก. กำลังเป็นความต้องการของตลาด คาดว่าจะมีผลผลิตไม่ต่ำกว่า 100 กก. สำหรับผู้ที่สนใจต้องการซื้อองุ่นพันธุ์บิวตี้ซีสเลส




นอกจากนี้ ที่ศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้ ยังได้ปลูกผักลิ้นมังกร ซึ่งนำพันธุ์มาจากประเทศจีน เป็นพืชที่ชอบอากาศหนาว โดยทั่วไปจะนำมารับประทานทั้งผัดน้ำมันหอย ลวกจิ้มกับน้ำพริก เนื่องจากมีสรรพคุณทางยาหลายอย่างทั้ง แก้ร้อนใน ลดความดัน ลดเบาหวาน ทำให้ชาวบ้านนิยมปลูกตามบ้านเป็นส่วนใหญ่ ต่อมาทางชาวบ้านได้นำผักลิ้นมังกรมาทำพัฒนา เป็นขนมรับประทาน เรียกว่า ขนมลิ้นมังกร มีที่บ้านน้ำจวงใต้ที่เดียว ลักษณะจะคล้ายขนมเค้ก รสชาติ หวาน อร่อย โดยส่วนใหญ่จะขายในงานเทศกาล ชิ้นละ 3 บาท และจัดเป็นของว่างต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยว บ้านน้ำจวง

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจมาท่องเที่ยวชิมองุ่นและขนมลิ้นมังกร ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่นายนิรันทร์ ลีวัฒนกุล ประธานคณะกรรมการท่องเที่ยวบ้านน้ำจวงที่เบอร์โทรศัพท์ 093-601-1772