คุมเข้ม! โรคระบาดชายแดน ห้ามนำเข้าเมนูเนื้อสัตว์

2019-01-22 11:20:47

คุมเข้ม! โรคระบาดชายแดน  ห้ามนำเข้าเมนูเนื้อสัตว์

Advertisement

ด่านกักกันสัตว์นครพนม คุมเข้มโรคระบาดชายแดนช่วงฤดูหนาว ห้ามนำเข้าเมนูเนื้อสัตว์ เผาทำลายซากสัตว์ของกลาง ห้ามนำเข้าเมนูอีสาน เนื้อแห้ง หนังเค็ม

วันที่ 22 ม.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม นายณรงค์ รัตนตรัยวงศ์ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์นครพนม ได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ด่านพรมแดน รวมถึงจุดผ่านแดน ไทย – ลาว ทุกจุด เพื่อเพิ่มมาตรการเข้มในการดูแล ตรวจสอบป้องกันการลักลอบนำเข้าซากสัตว์ รวมถึงอาหารเมนูอีสาน ประเภท เนื้อสัตว์ เพื่อเพิ่มมาตรการเข้มป้องกันการเกิดโรคระบาด โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว มีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคระบาดทางสัตว์ อีกทั้ง มีรายงานว่า มีการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรที่ประเทศจีน ซึ่งโรคนี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน ไม่มียารักษา เชื้อมีความคงทนอยู่ในสภาพแวดล้อมหรือในผลิตภัณฑ์จากสัตว์สูง มีอัตราการป่วยและอัตราการตายสูง และด่านกักกันสัตว์นครพนมได้ดำเนินการตามมาตรการอย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง จึงต้องมีการเข้มงวด โดยได้กำชับให้มีการตรวจสอบ ห้ามนำเข้า เนื้อสัตว์ อาทิ หนังกระบือตากแห้ง หรือหนังเค็ม เนื้อกระบือสด แหนม ไส้กรอก เนื้อแห้ง ซากสัตว์ปีก หรือซากสัตว์ที่มีความเสี่ยง เนื่องจากปัจจุบัน ประชาชน นักท่องเที่ยว ที่เดินทางไปยังประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว นิยมซื้อกลับมาเป็นของฝากกลับเข้ามาตามจุดผ่อนปรน หรือตามด่านตรวจคนเข้าเมืองจุดต่างๆ เสี่ยงต่อการเกิดโรคระบาด จึงมีการตรวจยึดจำนวนมากในช่วงเดือนที่ผ่านมา

นายณรงค์ รัตนตรัยวงศ์ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์นครพนม เปิดเผยว่า ทั้งนี้ด่านกักกันสัตว์นครพนม พร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้อง ฝากประชาสัมพันธ์ไปยัง ประชาชนนักท่องเที่ยว ที่เดินทางเข้าออกตามแนวชายแดนว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้เพิ่มมาตรการเข้มในการดูแลควบคุม หากท่านใดที่นิยมซื้อเมนู จากเนื้อสัตว์มาเป็นของฝาก ต้องงด เพราะหากมีการนำเข้ามาทางเจ้าหน้าที่จะต้องตรวจยึดนำไปเผาทำลาย ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ ด่านกักกันสัตว์นครพนม ได้มีการเผาทำลายของกลางอาหารจากเนื้อสัตว์ เมนูอีสาน ประเภท หนังกระบือตากแห้ง หรือหนังเค็ม เนื้อกระบือสด แหนม ไส้กรอก เนื้อแห้ง ซากสัตว์ปีก เพื่อเป็นการควบคุมป้องกันโรคระบาด โดยเฉพาะหนังเค็ม เมนูเด็ดอีสาน ขึ้นชื่อ ที่ชอบซื้อนำเข้าจาก สปป.ลาว ทางเจ้าหน้าที่ยืนยันไม่สามารถนำเข้ามาได้