ทำพิธีเคลื่อนสรีระสังขาร "หลวงพ่อคูณ"

2019-01-21 11:30:04

ทำพิธีเคลื่อนสรีระสังขาร "หลวงพ่อคูณ"

Advertisement

คณะแพทยศาสตร์ มข. เตรียมเคลื่อนย้ายสรีระสังขาร "หลวงพ่อคูณ" บ่ายวันนี้ พร้อมร่างของครูใหญ่ 143 ร่างไปยังศูนย์ประชุมกาญจนาภิเษก เพื่อประกอบพิธีขอขมาครูใหญ่ และพิธีสวดพระอภิธรรม เผยระหว่างการเคลื่อนย้ายจะมีการโยนเหรียญโปรยแบบพิเศษ “ดอกคูณบุญ”เป็นเหรียญบาท ห่อด้วยกระดาษสาสีเหลืองให้เป็นลักษณะดอกคูณบุญ สื่อความหมายการระลึกถึง ความเมตตาของหลวงพ่อคูณ อัศจรรย์เล็บของหลวงพ่อคูณเป็นสีชมพู


เมื่อช่วงเช้าวันที่ 21 ม.ค. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นและเจ้าหน้าที่เร่งเตรียมความพร้อมการเคลื่อนย้ายสรีระสังขารพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ  ไปยังหอประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ซึ่งพิธีการจะเริ่มในช่วงบ่ายของวันนี้

สำหรับการเคลื่อนย้ายสรีระสังขารของครูใหญ่ พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ  จะใช้กำลังเจ้าหน้าที่ทหารจากค่ายศรีนครินทร์ มณฑลทหารบกที่ 23 จำนวน 12 นาย ทำการแบกหีบศพจากห้องเก็บสรีระชั้น 7 ลงมาใส่รถเข็นในชั้นถัดมา และนำเข้าไปยังลิฟท์เบอร์ 1 ลงไปยังลานพระรูปสมเด็จย่า ก่อนขึ้นรถที่ใช้บรรจุหีบ ซึ่งเป็นรถทรงย้อนยุคที่มีความสวยงาม ได้รับมาจากเจ้าคุณธงชัย วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เพื่อใช้สำหรับเคลื่อนย้ายสรีระสังขารของครูใหญ่ หลวงพ่อคูณโดยเฉพาะ จากนั้นขบวนรถทั้ง 9 คัน จะเคลื่อนตัวไปยังศูนย์ประชุมกาญจนาภิเษก คาดว่าพิธีการในช่วงนี้จะใช้เวลาโดยประมาณไม่ต่ำกว่า 1 ชม.


รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ระหว่างการเคลื่อนย้ายจะมีการโยนเหรียญโปรยแบบพิเศษเรียกว่า “ดอกคูณบุญ” ซึ่งเป็นเหรียญบาท ห่อด้วยกระดาษสาสีเหลือง ให้เป็นลักษณะดอกคูณบุญ ที่สื่อความหมายว่า การระลึกถึง ความเมตตาของหลวงพ่อคูณ ที่มีต่อญาติโยมทั่วโลก โดยได้จัดเตรียมไว้ทั้งหมด 30,000 เหรียญ ซึ่งตนคาดว่าน่าจะไม่เกิดปัญหาความวุ่นวาย เพราะจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารคอยดูแลความเรียบร้อยตลอดเส้นทาง ส่วนประเด็นที่มีกระแสข่าวว่า เล็บของหลวงพ่อคูณเป็นสีชมพูนั้น ทางด้าน รศ.นพ.ชาญชัย ยืนยันว่าจากภาพถ่ายล่าสุดพบว่าเป็นภาพจริง ที่แตกต่างจากร่างครูใหญ่ร่างอื่นๆ ทั้งนี้ไม่สามารถระบุได้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร

ด้าน นางพรรณี อ้อมนอก หนึ่งในศิษยานุศิษย์ ที่เดินทางมาจาก จ.นครราชสีมา เปิดเผยกับทีมข่าวนิว 18 ว่า วันนี้ตนเดินทางมาจากจากโคราช รู้สึกภูมิใจเพราะท่านได้สร้างประโยชน์ สร้าง รร.บริจาคเงินให้การกุศลต่างๆ กับชาวโคราช


ล่าสุดเมื่อช่วงสายที่ผ่าน พระครูคชสาร เจ้าคณะ ต.บ้านใน จ.นครราชสีมา พร้อมทั้ง นายธวัช เรืองหล่าย อดีตไวยาวัจกรวัดบ้านไร่ ได้เดินทางมาเตรียมความพร้อมก่อนเคลื่อนขบวน โดยนายธวัช เปิดเผยกับทีมข่าว นิว 18 ว่า ได้รับมอบหมายทำหน้าที่ถือพัดยศและเครื่องอัฐบริขาร จึงมาเตรียมความพร้อมก่อนเคลื่อนขบวน

ทั้งนี้ กำหนดการเริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น. พระสงฆ์ประกอบพิธีสวดพระพุทธมนต์ ต่อจากนั้นในเวลา 11.00 น. เริ่มถวายภัตตาหารเพล และในเวลา 12.45 น. จะเข้าสู่พิธีขอขมาพระเทพวิทยาคม ก่อนจะเคลื่อนสรีระสังขารเข้าสู่ ศูนย์ประชุมกาญจนาภิเษก ในเวลา 13.00 น. เป็นการต่อไป อย่างไรก็ตามในวันนี้จะเป็นเพียงการนำร่างของครูใหญ่ 143 ร่าง และสรีระสังขารครูใหญ่ พระเทพวิทยาคม ไปทำการบรรจุไว้ภายในหอประชุมเท่านั้น ยังไม่เปิดให้มีประธานเจ้าภาพจัดงาน แต่จะเปิดให้ประชาชนเข้าร่วมพิธีสวดพรอภิธรรมในช่วงเย็น ซึ่งหอประชุมดังกล่าวสามารถรองรับผู้คนที่เดินทางมาร่วมพิธีได้ถึง 5,000 คน