ระทึก!ไฟไหม้เรือประมง คาดไฟฟ้าลัดวงจร

2019-01-20 15:45:15

ระทึก!ไฟไหม้เรือประมง คาดไฟฟ้าลัดวงจร

Advertisement

เกิดเหตุระทึก! ไฟไหม้เรือประมงอวนลาก ขนาด 7 ตันหวิดวอดทั้งลำ ขณะจอดเทียบท่าหยุดทำกินนานนับเดือน

วันที่ 20 ม.ค. เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.วังกระแจะ ได้รับแจ้งว่ามีเหตุไฟไหม้เรือประมงที่จอดลอยลำเทียบท่าเรือเอกชนบ้านด่านเก่า หมู่ที่ 8 ต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด จึงได้สนับสนุนรถน้ำจำนวน 2 คัน พร้อมเจ้าหน้าที่รุดเข้าทำการตรวจสอบ ร่วมกับอาสาสมัครกู้ภัย สมาคมสว่างบุญช่วยเหลือธรรมสถานตราด เพื่อระดมกำลังฉีดน้ำเข้าสกัดดับไฟภายในเรือไม่ให้ลุกลามไปยังเรือประมงอีกลำที่จอดเทียบท่าลอยลำอยู่ข้างเคียง ซึ่งใช้เวลาประมาณ 45 นาที ก็สามารถดับไฟที่กำลังลุกไหม้ภายในเรือประมงลำดังกล่าวได้ โดยมี ร.ต.อ.นิจสันติ์ พั่วพันศรี รองสารวัตรสอบสวน ร้อยเวรประจำวัน สภ.เมืองตราด ร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุด้วย

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเรือประมงลำดังกล่าว เป็นเรือประมงอวนลาก มีชื่อเรือว่า ลาภสิงหา ได้รับความเสียบริเวณห้องโดยสารเรือ ห้องเครื่อง และบริเวณท้ายเรือได้รับความเสียหายบางส่วน ขณะที่ตัวเรือได้รับความเสียหายไปค่อนลำ ส่วนเรือประมงอีกลำที่จอดเคียงข้างมีชื่อว่า วสันต์สมุทร 2 ได้รับความเสียหายเล็กน้อย เนื่องจากสามารถกันไฟไม่ลุกลามได้ทัน




สอบถาม นายเกตุ ล่วงพ้น อายุ 60 ปี เจ้าของเรือประมงลำดังกล่าว บอกว่า เรือตนเองเป็นเรือประมงอวนลากคันถ่าง ขนาด 7 ตัน ความยาวกว่า 15 วา ซึ่งก่อนเกิดเหตุได้จอดทิ้งไว้นานกว่าเดือนแล้ว หลังถูกเจ้าหน้าที่จับกุมขณะทำประมงเข้ามาในเขต 3,000 เมตร ไม่สามารถนำออกทำกินได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างดำเนินคดี จึงจำเป็นต้องนำมาจอดเทียบท่าทิ้งไว้ แต่เนื่องจากเรือมีรอยรั่วซึม จึงได้ติดตั้งเครื่องปั๊มน้ำขนาดเล็ก พร้อมติดสัญญาณไฟหลังคาเก๋งเรือทิ้งไว้ตลอด ซึ่งอาจเป็นผลให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรจนเกิดไฟลุกไหม้ดังกล่าว