วอนอย่าให้พระหยุดบิณฑบาต แก้ปัญหาความปลอดภัย

2019-01-20 10:56:38

วอนอย่าให้พระหยุดบิณฑบาต แก้ปัญหาความปลอดภัย

Advertisement

แม่ค้าขายแกงถุงและดอกไม้ใส่บาตร จ.ยะลา วอนผู้เกี่ยวข้อง อย่าแก้ปัญหาความไม่ปลอดภัยพระสงฆ์ด้วยการหยุดบิณฑบาต จะทำให้แม่ค้าพ่อค้าได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากขายของไม่ได้

จากกรณีที่มีคนร้ายแต่งชุดดำ คล้าย จนท.ทหารพราน อาวุธครบมือ บุกเข้ายิงเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ ต.โคกโก ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส จนเป็นเหตุให้ เจ้าอาวาส และรองเจ้าอาวาส มรณภาพคาที่ และพระลูกวัดได้รับบาดเจ็บ 2 รูป เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้ให้สัมภาษณ์ว่า กรณีจะให้พระออกบิณฑบาตหรือไม่ ให้ใช้ดุลยพินิจของเจ้าอาวาสของแต่ละวัดในการพิจารณาถึงความปลอดภัยของพระลูกวัดนั้น

ในส่วนของ จ.ยะลา ในวันนี้พระหลายรูปยังออกบิณฑบาตตามปกติ ไม่ได้หยุดออกบิณฑบาตแต่อย่างใด ส่วนพระในพื้นที่รอบนอกนั้น หากเป็นพื้นที่เสี่ยงให้เจ้าอาวาสเป็นผู้พิจารณาและประสานกับกองกำลังที่อยู่ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด




สำหรับในย่านการค้า ย่านผังเมือง 4 ปากซอย 11 ในเขตเทศบาลนครยะลา ซึ่งถือว่าเป็นย่านการขายแกงถุงและดอกไม้ใส่บาตรที่ใหญ่ที่สุดในเขตเทศบาลนครยะลา มีแม่ค้า พ่อค้า มาวางขายแกงถุงและดอกไม้ตากปกติและมีประชาชนมาใส่บาตรกันเป็นจำนวนมาก

นางจารีย์ ภูมิมา แม่ค้าขายแกงถุงใส่บาตรที่ใหญ่ที่สุดในย่านดังกล่าว กล่าวว่า ตนได้ขายแกงถุงใส่บาตร มาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว โดยไม่มีอาชีพอื่นเลย หากทางราชการบังคับไม่ให้พระออกบิณฑบาต ตนและเพื่อนๆ ที่มีอาชีพนี้ คงจะจบทันที เพราะไม่รู้ว่าว่า จะขายให้ใครอีกต่อไป ขอวอนผู้เกี่ยวข้อง หาวิธีการที่ดีกว่านี้ โดยเฉพาะการจัดกำลัง จนท.มาดูแลความปลอดภัยพระให้เข้มกว่าที่จะให้พระไม่ออกบิณฑบาต



ส่วนแม่ค้าขายดอกไม้ใส่บาตร บอกว่า หากพระไม่มาบิณฑบาตในย่านนี้ ตนก็จะขายดอกไม้ได้น้อยลง จะมีบ้างที่เข้ามาซื้อแล้วนำไปถวายพระในวัดเท่านั้น คงต้องหยุดขายไปหากไม่มีพระออกมาบิณฑบาต