คุมตัวมือระเบิด 7 จว.ใต้ ชี้จุดซุกปืน-ระเบิด

2019-01-17 12:55:06

คุมตัวมือระเบิด 7 จว.ใต้ ชี้จุดซุกปืน-ระเบิด

Advertisement

มือระเบิด 7 จังหวัดภาคใต้ ยอมสารภาพหลัง จนท.กดดันหนัก เตรียมนำตัวไปชี้จุดซุกปืนและระเบิด

ความคืบหน้ากรณีเหตุคนร้ายบุกยิง สภ.นาประดู่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี จนมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 1 นาย เมื่อวันที่ 13 มค.ที่ผ่านมา นั้น ล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัว นายอับดุลสตอปา สุหลง อายุ 33 ปี ซึ่งเป็นแกนนำระดับปฏิบัติการกลุ่มก่อความไม่สงบและมีหมายจับคดีความมั่นคง 6 หมาย พร้อมยึดอาวุธปืนขนาด 9 มม. จำนวน 1 กระบอก โดยพบว่านายอับดุลสตอปา เป็นผู้ต้องหารายสำคัญ ที่ร่วมก่อเหตุคดีลอบวางระเบิด 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบนเมื่อวันที่ 11 ส.ค.2558 และยังมีหมายคดีลอบยิงในพื้นที่ อ.หนองจิก หลายคดี ซึ่งหลังจากถูกจับกุม เจ้าหน้าที่ได้ทำการสอบปากคำเพื่อขยายผลว่าจะเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุลอบยิง สภ.นาประดู่ หรือไม่ โดยเฉพาะอาวุธปืนที่ยึดมาได้ 1 กระบอก

และหลังจากสอบปากคำปรากฏว่า ผู้ต้องหารายนี้ยอมรับสารภาพเกี่ยวกับข้อมูลในหลายคดี โดย ชุดสืบสวนสอบสวนคดีความมั่นคง ระบุว่า การจับกุมนายอับดุลสตอปา ถือว่าเป็นกุญแจคนสำคัญที่จะขยายผลต่อไปว่าเหตุการณ์ในพื้นที่ที่เกิดขึ้นมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มใดและใครเป็นคนสั่งการให้ก่อเหตุ ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่พยายามที่จะแกะรอยความเคลื่อนไหวมาตลอดจนกระทั่งรู้ว่านายอับดุลสตอปาได้แอบกลับมาหาญาติและมีแผนที่จะก่อเหตุในพื้นที่ โดยคาดว่าอาจจะมาตอบโต้เจ้าหน้าที่หลังเหตุวิสามัญคนร้าย 2 ศพ จนสามารถจับกุมตัวได้ในที่สุด




จากการสอบปากคำตลอดทั้งคืน นายอับดุลสตอปา ได้ให้การที่เป็นประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะแหล่งซุกซ่อนอาวุธปืนและระเบิดในพื้นที่ อ.หนองจิก ซึ่งเจ้าหน้าที่เตรียมที่จะนำตัว นายอับดุลสตอปา ออกไปทำการค้นหาชี้จุดซุกซ่อนอาวุธปืนและวัตถุระเบิดจากคำรับสารภาพเพื่อนำมาขยายผลต่อไป