ขู่ยกระดับชุมนุม หากเปิดเวทีทำ EIA

2019-01-16 18:00:25

ขู่ยกระดับชุมนุม หากเปิดเวทีทำ EIA

Advertisement

กลุ่มต้านโรงไฟฟ้าหนองหานขู่ยกระดับการชุมนุมคัดค้าน หากเปิดเวทีทำ EIA เหมือนกับไล่หมาให้จนตรอก

วันที่ 16 ม.ค. ที่สนามทุ่งศรีเมืองหน้าศาลากลางจังหวัดอุดรธานี กลุ่มคัดค้านโครงการโรงไฟฟ้าผสมผสาน (ชีวมวล) ต.ผักตบ อ.หนองหาน กว่า 100 คน นำโดย นายคำปลาย คำแพงราช อดีต ผอ.โรงเรียนบ้านผักตบ นายเชิดชัย โคตรชาลี เดินทางมาร่วมตัวยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อ ผวจ.อุดรธานี โดยนำป้ายต่อต้านมาประกอบการปราศรัย โจมตีหน่วยงานราชการ ขณะที่มีตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ รวมทั้ง จนท.การข่าวติดตามอย่างใกล้ชิด     

ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะเคลื่อนเข้าไปยื่นหนังสือภาคในศาลากลาง จ.อุดรธานี เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองมาแจ้งว่า นายปราโมทย์ ธัญญพืช รอง ผวจ.อุดรธานี จะมารับหนังสือกับผู้ชุมชนแทน ผวจ.อุดรธานี ที่เดินทางไปเป็นประธานพิธี “วันครู” จากนั้นเจ้าหน้าที่ อส.รักษาการศาลากลาง จ.อุดรธานี ได้ปิดประตูเข้า-ออกศาลากลางจังหวัด ด้านสนามทุ่งศรีเมืองทั้ง 2 ด้าน สร้างความไม่พอใจแก่ผู้ชุมชน จนนายปราโมทย์ฯ รอง ผวจ.อุดรธานี เดินทางมา




นายคำปลาย คำแพงราช กล่าวผ่านเครื่องขยายเสียงแบบหิ้ว ก่อนยืนหนังสือต่อรอง ผวจ.อุดรธานีว่า มายื่นหนังสือ 3 ฉบับ เรื่องแรก คัดค้านการทำเวทีรับฟังความคิดเห็น โรงไฟฟ้าพลังงานผสมผสาน บ้านป่าก้าว ต.ผักตบ ที่ บ.ไทยโก้ เทคโนโลยี จก. แจกจ่ายเอกสารให้ผู้นำท้องที่ว่า จะจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น เพื่อประกอบการทำ EIA ขึ้นในวันที่ 29 ม.ค. ที่โรงแรม ใน อ.หนองหาน และขอให้ถอนโครงการนี้ออกไป , 2.ขอให้ชี้แจงกรณีที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.อุดรธานี แจ้งให้แขวงการทางอุดรธานี 2 รื้อถอนป้ายต่อต้านโรงไฟฟ้าออก และ 3. ขอให้ปิดโรงงานยางเครป ที่บ้านป่าก้าว เพราะขาดมาตรฐานทำชาวบ้านเดือดร้อน    

จากนั้นนายเชิดชัย โคตรชาลี ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนทั้ง 3 ฉบับ พร้อมประกาศกับผู้ชุมนุมว่า ทำการเมืองเคียงคู่กับอดีต ส.ส.ทองดี มนิสสาร ติดต่อกันมาโดยตลอด แม้อดีต ส.ส.ทองดีฯจะจากไปแล้ว ตนเองก็ยังคงอยู่กับชาวบ้าน ไม่ได้ไปสังกัดพรรคการเมืองใด เพราะกฎกติกามันเยอะแยะมากมาย จะขอทำการเมืองภาคประชาชน จะขอนำชาวบ้านคัดค้านโรงไฟฟ้านี้ โดยในวันที่ 29 มกราคมนี้ หากบริษัทยังจะจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น ชาวตำบลผักตบจะยกระดับการชุมชน ชวนคนทั้ง อ.หนองหาน ออกมาขับไล่



ต่อมา นายปราโมทย์ ธัญญพืช รอง ผวจ.อุดรธานี ได้รับหนังสือร้องเรียนจากแกนนำชาวบ้านแล้ว ได้เป็นประธานประชุม คณะทำงานติดตามผลกระทบ ที่อาจเกิดขึ้นจากโรงไฟฟ้า ต.ผักตบ ที่ห้องประชุมคำชะโนด ศาลากลาง จ.อุดรธานี มี นายทรรศชล พุทธรัตนา พลังงาน จ.อุดรธานี นำคณะทำงานจากภาคราชการ , นักวิชาการ , ทต.ผักตบ , กำนัน-ผญบ.ต.ผักตบ รวมทั้งนายคำปลาย คำแพงราช ตัวแทนกลุ่มคัดค้าน และตัวแทนชาวบ้าน 10 คน เข้าร่วมประชุมให้ความเห็น การขอทำเวทีรับฟังความคิดเห็น 29 ม.ค. ที่จะถึงนี้