ชาวรัสเซียลงขันเรี่ยไร ส่งลูกหมีกำพร้าสู่บ้านใหม่

2019-01-16 17:20:25

ชาวรัสเซียลงขันเรี่ยไร  ส่งลูกหมีกำพร้าสู่บ้านใหม่

Advertisement

ชาวรัสเซียทั่วประเทศช่วยกันเรี่ยไรเงิน เป็นค่าตั๋วโดยสารเครื่องบิน นำลูกหมีกำพร้าเพศเมีย เดินทางจากเมืองทางภาคตะวันออกสุดของประเทศ ไปอยู่ศูนย์คุ้มครองทางภาคตะวันตก หลังจากแม่ของเธอถูกกลุ่มพรานนักล่าใจบาปฆ่าตาย

ประชาชนในหมู่บ้านชนบทเมืองมอลกา ในคาบสมุทรคัมชัตกา ทางภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย พบลูกหมีอายุ 10 เดือนในสภาพหิวโซ เดินโซเซไร้จุดหมายไปตามถนนกลางหมู่บ้าน ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเหน็บถึงจุดเยือกแข็งเมื่อเดือนที่แล้ว มันร้องขออาหารและความช่วยเหลือ

รายงานของหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ คอมโซมอลสกายา ปราฟดา ระบุว่า เมื่ออาสาสมัครท้องถิ่นสามารถโน้มน้าวให้ลูกหมีน้อยเข้ากรงได้แล้ว จึงพบว่าน้ำหนักตัวของมันอยู่ที่ประมาณครึ่งหนึ่ง ของ 50 กิโลกรัมที่หมีอายุขนาดนี้ควรจะเป็น ชาวบ้านช่วยกันเลี้ยงลูกหมีด้วยปลา และตั้งชื่อให้ว่า “มาชกา” และเริ่มช่วยกันหาบ้านใหม่ที่อยู่ถาวรให้ หลังการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ทางการท้องถิ่นพบว่า แม่ของหมีน้อยถูกกลุ่มนักลักลอบล่าสัตว์ป่าฆ่าตาย




แต่สวนสัตว์ท้องถิ่นในเมืองเยลิโซโว ที่อยู่ใกล้ที่สุด สามารถให้ที่อยู่แก่มาชกาได้แค่ชั่วคราว เนื่องจากสถานที่ไม่เอื้ออำนวย และขาดแคลนงบประมาณในการเลี้ยงดู

มาชกาเป็นหมีสีน้ำตาลสายพันธุ์คัมชัดตากา ซึ่งเป็นหมีที่เติบโตรวดเร็ว และมีขนาดรูปร่างใหญ่โตที่สุด ในบรรดาหมีทั่วทวีปยุโรปและเอเชีย ศูนย์อนุรักษ์สัตว์ป่าท้องถิ่นปฏิเสธที่จะรับมาชกาเช่นกัน ด้วยเหตุผลคุ้มครองดูแลยาก เนื่องจากเธอคุ้นกับมนุษย์จะทำให้ตกเป็นเหยื่ออันโอชะของบรรดาสัตว์นักล่า และเธอสูญเสียแม่ก่อนที่จะสามารถเรียนรู้วิธีจับปลา หรือการดำรงชีพด้วยตนเอง



และในที่สุด ความพยายามหาบ้านใหม่ให้มาชกา โดยประชาชนและเจ้าหน้าที่ภาครัฐก็ประสบความสำเร็จ เมื่อได้รับการตอบรับจากศูนย์ฟื้นฟูสัตว์เฟนิคส์ ในเมืองคาลูกา ทางภาคตะวันตกของรัสเซีย แต่ค่าใช้จ่ายสำหรับการเดินทางโดยเครื่องบินข้ามประเทศ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง สำหรับลูกหมีไม่ใช่เรื่องเล็ก ดังนั้น น.ส.เวโรนิกา มัตยูชินา ผู้อำนวยการศูนย์เฟนิคส์ฯ จึงใช้พลังของโซเชียลมีเดีย เปิดบัญชีเฟซบุ๊กเรี่ยไรเงินบริจาค จากประชาชนที่มีความเมตตาต่อสัตว์ โดยตั้งเป้าไว้ที่ 220,000 รูเบิล หรือ 104,597 บาท พร้อมกับเผยแพร่เรื่องราวของ มาชกา ทางโซเชียล

ลูกหมีกำพร้า มาชกา กลายเป็นสัตว์ที่โด่งดังทั่วประเทศชั่วข้ามคืน เมื่อสื่อทุกแขนงทั้งโซเชียล ทีวี หนังสือพิมพ์ และวิทยุ นำเรื่องราวของเธอไปขยายความต่อ และเงินเรี่ยไรทะลุเป้าในเวลาอันรวดเร็ว มัตยูชินา เผยว่า มาชกาจะเดินทางถึงศูนย์เฟนิคส์ ในวันที่ 22 ม.ค.นี้

หมีเป็นสัตว์ที่ได้รับความรักมากที่สุดชนิดหนึ่งในวัฒนธรรมของชาวรัสเซีย มัตยูชินากล่าวว่า ข้อเท็จจริงนี้จะเห็นได้ชัดในกรณีของมาชกา จากพลังของโซเชียล มีเดียพร้อมกับย้ำว่ามาชกาไม่ใช่หมีในการ์ตูน แต่เป็นสัตว์มีชีวิตของจริง ศูนย์เฟนิคส์ตระหนักในความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่ ซึ่งจะต้องเลี้ยงดูให้ความปกป้องเธออย่างดีที่สุด