ฮินดูทั่วโลก แห่ร่วมพิธี “มหากุมภะ เมลา”

2019-01-16 17:10:40

ฮินดูทั่วโลก แห่ร่วมพิธี “มหากุมภะ เมลา”

Advertisement

ชาวฮินดูทั่วโลก แห่ร่วมพิธี “มหากุมภะ เมลา” ในอินเดีย

ผู้แสวงบุญหลายล้านคน ซึ่งนำโดยกลุ่มผู้นำศาสนาฮินดู ที่เปลือยกาย, ใช้ขี้เถ้าทาตามตัว พากันกระโดดลงแช่ในน้ำที่เย็นจัดในมหานทีศักดิ์สิทธิ์ 3 สาย ได้แก่แม่น้ำคงคา, ยมุนาและสรัสวดี เมื่อวันอังคารที่ 15 ม.ค.เป็นการเริ่มต้นการฉลองเทศกาลทางศาสนา พิธีจุ่มศักดิ์สิทธิ์ “มหากุมภะ เมลา” เทศกาลมหามงคลของชาวฮินดู 


ทั้งนี้ชาวฮินดูจากทั่วโลก จะเดินทางมารวมตัวกันในอินเดียเพื่อร่วมเทศกาลทางศาสนานี้ ซึ่งถือว่าเป็นเทศกาลที่ใหญ่ที่สุดในโลกเป็นการผสมผสานระหว่างความเชื่อเรื่องจิตวิญญาณ, การเมืองและการท่องเที่ยว โดยได้รับความสนใจเป็นพิเศษก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในอินเดีย ประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวฮินดูในปีนี้

ระหว่างเทศกาล “มหากุมภะ เมลา” ที่ยาวนาน 8 สัปดาห์ ที่เมืองพระยัคราช หรือเมืองอัลลอฮาบัด ในรัฐอุตตรประเทศ ทางภาคเหนือของอินเดีย เจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่า จะมีชาวฮินดู 150 ล้านคน ซึ่งรวมทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาตินับล้านคนเข้าร่วมพิธี ทั้งนี้ ชาวฮินดูจะลงอาบน้ำชำระร่างกายและจิตวิญญาณให้สะอาดบริสุทธิ์ ในมหานทีศักดิ์สิทธิ์ 3 สาย ตามความเชื่อทางว่าจะทำให้หลุดพ้นจากวัฏจักรเวียนว่ายตายเกิด และบรรลุสู่นิพพาน



กว่า 80 เปอร์เซนต์ของประชากรอินเดียประมาณ 1,362 ล้านคนทั้งประเทศในปัจจุบัน นับถือศาสนาฮินดู และส่วนใหญ่ยังคงยึดมั่นในหลักคำสอนและเคร่งศาสนาอย่างลึกซึ้ง แม้กลุ่มคนชั้นกลางจะได้รับอิทธิพลจากตะวันตกมากขึ้น