บุกรวบ! 2 มอดไม้ พร้อมของกลางมูลค่าเกือบล้าน

2019-01-16 16:05:33

บุกรวบ! 2 มอดไม้  พร้อมของกลางมูลค่าเกือบล้าน

Advertisement

ป่าไม้ไทรโยค บุกรวบ 2 มอดไม้พร้อมไม้ท่อน 14 ท่อน แปรรูปอีกเพียบ ลอบตัดป่าอนุรักษ์พันธุกรรมพืชฯ มูลค่าเกือบล้านบาท อ้างเฉยไม้ล้มเองเลยตัดมาเพื่อปลูกบ้าน

วันที่ 16 ม.ค. นายไพโรจน์ เขียวแก้ว หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่กจ.1 หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 13 กรมป่าไม้ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี นายณรงค์ บุญรักษา ผู้ช่วยหัวหน้าหน่วยฯ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ไทรโยค เจ้าหน้าที่กองการเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานทหารพัฒนา หน่วยบัญชาการทหารพัฒนากองบัญชาการกองทัพไทย ทหารร้อยรส.มทบ.17ไทรโยค เจ้าหน้าที่ปกครอง อ.ไทรโยค เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ไทรโยค นำกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่สวนยางพารา บ้านวังเขมร ม.9 ต.ท่าเสา อ.ไทรโยค หลังได้รับรายงานว่า มีการลักลอบตัดไม้หวงห้ามและแปรรูปไม้ในพื้นที่ดังกล่าว

ที่เกิดเหตุเป็นสวนยางพาราขนาดใหญ่ เจ้าหน้าที่กระจายกำลังเข้าตรวจสอบ ที่บริเวณพิกัดที่ 499535 E 1568704 N พบไม้แดงและไม้ประดู่ ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามและมีมูลค่าสูง หลายขนาดถูกตัดเป็นท่อนๆ กองไว้รวม 3 จุด จำนวน 14 ท่อน ปริมาตร 4.358 ลบม. รัฐเสียหาย 101,210 บาท




ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ บ้านพักในสวนยางพารา พบนายศักดิ์ชาย ก้านเหลือง อายุ 50 ปี บ้านเลขที่ 209 ม.8 ต.ท่าเสา อ.ไทรโยค เจ้าของบ้านและเป็นเจ้าของสวนยางพารา ตรวจสอบในโรงเรือนที่เก็บยางพารา พบไม้แปรรูป เป็นไม้แดง และไม้ประดู่ ลักษณะมีร่องรอยแปรรูปด้วยเลื่อยโซ่ยนต์ ยังใหม่สด วางกองอยู่จำนวน 44 แผ่น ปริมาตร 0.665 ลบม.รัฐเสียหาย 35,350 บาท

สอบสวนเบื้องต้นนายศักดิ์ชายสารภาพว่าไม้ทั้งหมดเป็นของตนเอง โดยลักลอบตัดมาจาก บริเวณพื้นที่ป่าโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชฯ(อพ.สธ.) โดยอ้างว่าเป็นไม้ล้มหมอนนอนไพร นำมาแปรรูปเพื่อปลูกบ้าน โดยว่าจ้างให้นายสมปอง คีรีกูล อายุ48ปี อยู่เลขที่4/1ม.9ต.ท่าเสา อ.ไทรโยค เป็นผู้ตัดและนำมาแปรรูป ในราคายกละ 8,000บาท เจ้าหน้าที่จึงนำตัวนายสมปอง ซึ่งมีบ้านอยู่ห่างราว1กม.มาสอบสวน โดยนายสมปองสารภาพว่ารับจ้างนายศักดิ์ชาย ไปตัดไม้แดงและประดู่ จากป่าโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชฯ จำนวน2ต้น แล้วตัดเป็นท่อนๆ ใช้รถจักรยานยนต์พ่วงข้างหรือซาเล้ง บรรทุกนำมา แปรรูปบริเวณ หลังบ้านในสวนยางพาราดังกล่าว



เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัว นายศักดิ์ชายและนายสมปอง ผู้กระทำผิดทั้ง2ราย ส่งพนักงานสอบสวนสภ.ไทรโยค ดำเนินคดีตามกฏหมาย ส่วนไม้ของกลางทั้งหมด เป็นไม้แดงและไม้ประดู่มีราคาสูง เป็นที่ต้องการของตลาด ราคาซื้อขายมีมูลค่ากว่า 800,000 บาท นำเก็บรักษาที่หน่วยป้องกันรักษาป่า กจ.1 ต.ท่าเสา อ.ไทรโยค