อากาศแปรปรวนหอมแดงเสียหายนับพันไร่

2019-01-16 15:55:17

อากาศแปรปรวนหอมแดงเสียหายนับพันไร่

Advertisement

เกษตรกรพะเยาครวญอากาศแปรปรวน หอมแดงเน่าเสียหายกว่า 1,000 ไร่ คาดผลผลิตลดลงกว่า 50 เปอร์เซ็นต์

เมื่อวันที่ 16 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรผู้ปลูกหอมแดง ในพื้นที่ ต.จำป่าหวาย อ.เมือง จ.พะเยา ได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากสภาพอากาศแปรปรวนและฝนตกลงมาก่อนหน้านี้ ส่งผลให้หอมแดงกว่า 1,000 ไร่ได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด

นายพิสิษฐ์ ละเอียดธำรงค์ ผู้ใหญ่บ้านและเกษตรกรผู้ปลูกหอมแดงบ้านจำป่าหวาย กล่าวว่า ปลูกหอมแดงประมาณ 5 ไร่ เพื่อใช้เป็นพันธุ์ในการเพาะปลูกช่วงเดือน เม.ย. แต่ที่ผ่านมาต้องประสบปัญหากับสภาพอากาศแปรปรวนเกิดฝนตกในพื้นที่ อุณหภูมิลดลง ช่วงเช้ามีหมอกลงจัด และกลางวันจะมีอากาศที่ค่อนข้างร้อน ทำให้ต้นหอมที่กำลังเจริญเติบโตเป็นเชื้อรา ต่อมาเกิดอาการเหี่ยวเฉา บริเวณหัวหอมก็เกิดการเน่าเสียได้รับความเสียหายแทบทั้งหมด 


จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่า ในพื้นที่มีหอมแดงของเกษตรกรไม่น้อยกว่า 1,400 ไร่ ได้รับความเสียหาย ทางกำนัน และผู้ใหญ่บ้าน ได้รายงานความเสียหายให้ทางอำเภอทราบแล้ว สำหรับหอมแดงในพื้นที่ ต.จำป่าหวาย อ.เมือง จ.พะเยา ถือว่าเป็นแหล่งผลิตหอมแดงที่มีคุณภาพและใหญ่ที่สุดของ จ.พะเยา สามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ในแต่ละปีได้มากกว่า 50 ล้านบาท แต่ในปีนี้ได้รับผลกระทบอย่างหนัก คาดว่าผลผลิตหอมแดงในพื้นที่จะลดลงมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์