ปรับโฉมเรือนจำอยุธยาเป็นร้านกาแฟ

2019-01-16 13:20:58

ปรับโฉมเรือนจำอยุธยาเป็นร้านกาแฟ

Advertisement

ปรับโฉมเรือนจำอยุธยาหลังเก่าเป็นร้านกาแฟ หวังสร้างอาชีพให้ผู้ต้องขังหลังพ้นโทษ เปิดแลนด์มาร์คแห่งใหม่ให้นักท่องเที่ยวสัมผัสบรรยากาศเหมือนได้กินกาแฟในคุก

เมื่อวันที่ 16 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เรือนจำ จ.พระนครศรีอยุธยา(หลังเก่า) ต.หัวรอ อ.พระนครศรีอยุธยา จ. พระนครศรีอยุธยา นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผวจ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยนายยุทธนา นาคเรืองศรี ผู้บัญชาการเรือนจำ จ.พระนครศรีอยุธยา ได้ร่วมกันเปิดร้านกาแฟ "วังจันทร์ Cook & Coff" เพื่อเป็นสถานที่ฝึกอาชีพให้กับผู้ต้องขัง และสามารถนำไปต่อยอดสร้างอาชีพได้หลังจากพ้นโทษ


นายสุจินต์  กล่าวว่า จ.พระนครศรีอยุธยา ได้ดำเนินการตามแนวนโยบายของกระทรวงยุติธรรม โดยมีภารกิจหลักในการควบคุม ฟื้นฟู และพัฒนาพฤตินิสัยของผู้ต้องขังให้กลับตนเป็นพลเมืองดีของสังคมเมื่อพ้นโทษ จะต้องไม่ให้ผู้ต้องขังหวนไปกระทำผิดอีก คือ ต้องฝึกอาชีพ สร้างรากฐานชีวิตที่มั่นคงให้กับผู้ต้องขัง ทั้งนี้ทางจังหวัดจึงได้ปรับปรุงเรือนจำ จ.พระนครศรีอยุธยา(หลังเก่า) ให้กลายเป็นร้านกาแฟ เพื่อให้นักโทษเข้ามาฝึกอาชีพ ทั้งการชงกาแฟ การทำขนม การบริการลูกค้า การจำหน่ายสินค้า ทำให้ผู้ต้องขังได้มีโอกาสต่อยอดความรู้จากการฝึกอาชีพภายในเรือนจำ มาปฏิบัติจริง และสามารถนำไปประกอบอาชีพหลังพ้นโทษได้


ด้านนายยุทธนา นาคเรืองศรี ผู้บัญชาการเรือนจำ จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า  ร้านกาแฟ "วังจันทร์ Cook & Coff " เปิดดำเนินการภายใต้แนวคิด พิพิธภัณฑ์มีชีวิต และ ร้านกาแฟสร้างโอกาสให้คนหลังกำแพง โดยได้จำลองและตกแต่งร้านในรูปแบบห้องขัง เปิดให้บริการประชาชนทั่วไปเข้ามาสัมผัสกับบรรยากาศเสมือนนั่งกินกาแฟอยู่ในคุก มีการจัดโซนให้ประชาชนเข้ามาถ่ายรูปเหมือนเป็นนักโทษ เพื่อดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยว ส่วนเครื่องดื่มก็มีทั้งกาแฟ นม และขนมแบบต่างๆ ที่มีรสชาติอร่อยให้ได้ลิ้มลอง ซึ่งถือเป็นมนต์เสน่ห์ และถือเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของ จ.พระนครศรีอยุธยา ให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัส ทั้งนี้ ประชาชนที่สนใจ สามารถเข้ามาใช้บริการได้ทุกวันตั้งแต่เวลาประมาณ 08.30-17.30 น.