ผบ.ทบ.เตือนผู้ชุมนุมอย่าล้ำเส้น

2019-01-15 14:05:14

ผบ.ทบ.เตือนผู้ชุมนุมอย่าล้ำเส้น

Advertisement

ผบ.ทบ.ยันส่งเจ้าหน้าที่ติดตามดูการหาเสียงทุกพรรคอำนวยความสะดวก รักษาความปลอดภัย หวั่นเกิดเหตุความวุ่นวายถูกป้ายสี ระบุอ่านเกมออกกลุ่มผู้ชุมนุมอยากเลือกตั้งออก ขออย่าล้ำเส้น ไม่ห่วงยกระดับ 19 ม.ค.

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ในฐานะเลขาธิการ คสช. ให้สัมภาษณ์ถึงการดูแลความเรียบร้อยในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ว่า ได้ติดตามดูการหาเสียงของทุกพรรคอยู่แล้ว ไม่ได้เว้นพรรคใดพรรคหนึ่ง ซึ่งฝ่ายเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจไม่ได้มีเจตนาที่จะไปจับผิดฝ่ายการเมือง อยากให้มองว่าฝ่ายการเมืองมีคู่แข่ง มีคนได้และเสียประโยชน์ หากเกิดเหตุความวุ่นวาย ซึ่งฝ่ายทหารก็ต้องตกเป็นเป้าอยู่ดีและจะมาโยนความผิดให้ บางครั้งฝ่ายทหารอยู่เฉยๆก็มีคนมาใส่ร้ายป้ายสี ฝ่ายรัฐบาล ทหารและตำรวจอยู่เสมอ เพราะฉะนั้นขอให้สบายใจว่า การมีทั้งทหารและตำรวจไปก็เพื่อเป็นความปรารถนาดี ทั้งนี้ได้เน้นย้ำว่าเจ้าหน้าที่ต้องให้เกียรติผู้ที่เข้ามาดำเนินการกิจกรรมทางการเมือง และในทางกลับกันฝ่ายการเมืองก็กรุณาให้เกียรติเจ้าหน้าที่ด้วย ไม่ใช่ไปดูหมิ่นดูแคลนซักไซ้ไล่เลียงเจ้าหน้าที่ที่มาติดตาม อำนวยความสะดวกรักษาความปลอดภัย ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ไม่จำเป็นจะต้องไปแนะนำตัวกับฝ่ายการเมือง

ผู้สื่อข่าวถามว่า กลุ่มคนอยากเลือกตั้งประกาศยกระดับการชุมวันที่ 19 ม.ค. พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่าไม่เป็นห่วง สิ่งเหล่านี้ไปห้ามอะไรได้ ถือเป็นสิทธิเสรีภาพ แต่เสรีภาพการใช้ประชาธิปไตยควรจะอยู่ในกรอบ ขอให้เห็นใจประชาชนที่มีความสุจริตและประกอบอาชีพอยู่แถวนั้น ตนเป็นห่วงผู้ประกอบการที่อยู่ในพื้นที่รอบข้าง ภาพของการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาจะเข้าใจอย่างไร เพราะเหตุการณ์ที่เกิดความรุนแรง เคยเกิดบริเวณนั้น สัญลักษณ์ของคนที่ไปดำเนินกิจกรรมทางการเมืองก็มีสัญลักษณ์คล้ายคลึงกันกับสิ่งที่เกิดที่ผ่านมาในอดีต ในทางกลับกันเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ทหาร ฝ่ายความมั่นคงต้องส่งเจ้าหน้าที่ลงไป เพื่อไม่ให้เกิดเหตุและต้องให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ขอให้อดทนจากการยั่วยุ

ต่อข้อถามว่า ฝ่ายการเมืองวิพากษ์วิจารณ์ทัศนคติ ของ ผบ.ทบ. พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ไม่เคยบอกว่ามีทัศนคติที่ไม่ดี ยืนยันว่ามีทัศนคติดี ต้องกลับไปถามว่าตนมีประสบการณ์อยู่กับกลุ่มผู้ชุมนุมมาหลายปี พอที่จะอ่านเกมออก เขาอยากจะพูดอะไรถือเป็นสิทธิ คงไม่ไปโต้ตอบและจะทำหน้าที่ในการรักษาความมั่นคงอย่างตรงไปตรงมา พร้อมปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา หากทุกคนไม่ล้ำเส้นอยู่ในกรอบประชาธิปไตยก็ไม่ว่ากัน ส่วนเหตุการณ์จะบานปลายหรือไม่นั้น มีองค์ประกอบหลายอย่างไม่ได้อยู่ที่ฝ่ายรัฐ เพราะรัฐบาลได้พยายามทำหน้าที่ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ก็ทำหน้าที่ของท่านได้ดีที่สุด รวมถึง ครม.คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แต่บางอย่างเรียนมาคนละอาจารย์ เขาถูกปลูกฝังมาเช่นนี้ ก็คิดของเขาเช่นนี้ต่อให้ ใครมาพูดก็ไม่เชื่อ แต่คนส่วนใหญ่ในประเทศคิดว่ามีเหตุผลและรับฟังว่าเหตุผลว่าคืออะไร ในเรื่องปัญหาที่กำลังชุมนุมเรียกร้องกันอยู่ ประชาชนที่ติดตามข่าวสารข้อมูลที่เชื่อถือได้ ก็คงจะทราบดีว่าเหตุผลอะไร

“เมื่อเขามาขีดเส้นไว้ว่าคนนั้นต้องทำอย่างนั้น ก็ต้องขีดเส้นตัวเองด้วย ไม่ใช่มาขีดเส้นให้คนโน้น คนนี้เดินอย่างเดียว เอาเส้นขาวหรือเส้นอะไรมาวางให้เขาเดิน ก็ต้องขีดเส้นที่ตัวเอง อย่ามาล้ำเส้นกัน ฝ่ายการเมืองก็เดินไป ฝ่ายความมั่นคงทำงานไป ผมพูดไปรับรองไม่เกินอีกครึ่งชั่วโมงก็จะมีกระแสตอบกลับมา แต่ผมก็พูดในฐานะ ที่มีบทบาทเข้ามาดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยจากประสบการณ์ตั้งแต่ปี 2547 ผมคิดว่า ประชาชนคงไม่อยากให้มีอะไรเกิดขึ้นอีก ทุกคนเห็นว่ากลุ่มผู้ชุมนุมคือกลุ่มเดิม” ผบ.ทบ. กล่าว

ต่อข้อถามถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จัดรายการ “Good Monday” ทุกวันจันทร์ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ไม่น่าจะมีอะไร นายทักษิณก็ทำอยู่เรื่อยๆตามโซเชียลมีเดีย เมื่อถามอีกว่า คสช.จะต้องติดตามหรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า คิดว่าคงมีคนติดตามข่าวสาร