"ช้างป่าทับลาน" อาละวาดหนัก! บุกถอนมันสำปะหลังชาวบ้าน

2019-01-12 11:55:42

"ช้างป่าทับลาน" อาละวาดหนัก!  บุกถอนมันสำปะหลังชาวบ้าน

Advertisement

ช้างป่าทับลานอาละวาดหนัก บุกถอนมันสำปะหลังชาวบ้าน จ.นครราชสีมา ได้รับความเสียหายเกือบ 10 แปลง

วันที่ 12 ม.ค. นายสมชัย หยุดกระโทก กำนันตำบลโคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา พร้อมผู้นำชุมชนลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายของไร่มันสำปะหลังชาวบ้าน ที่อยู่ติดกับแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ภายหลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ว่ามีโขลงช้างป่าออกมาทำลายผลผลิตได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากในห้วงต้นปีนี้

โดยผลการสำรวจเบื้องต้นพบไร่มันของเกษตรกรถูกโขลงช้างป่าคาดว่าจะมีไม่ต่ำกว่า 10 ตัว บุกเข้าไปเหยียบย่ำถอนกัดกินมันสำปะหลังของชาวบ้านได้รับความเสียหายเกือบ 10 แปลง โดยเฉพาะไร่มันสำปะหลังของนายดีออน ฤทธิ์กระโทก อายุ 59 ปี เกษตรกรบ้านมาบกราด ถูกโขลงช้างป่ารื้อถอนกัดกินและเหยียบย่ำได้รับความเสียหายไม่เหลือชิ้นดีรวมเนื้อที่กว่า 1 ไร่ ทั้งที่กำลังจะได้ผลผลิตเตรียมเก็บเกี่ยวอีกไม่กี่วันข้างหน้า ขณะเดียวกันเกษตรกรที่อยู่บริเวณใกล้เคียง ต่างก็เร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตก่อนกำหนด เนื่องจากเกรงว่าช้างป่าจะออกมาทำลายผลผลิตและอาจขาดทุนย่อยยับ




อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ทางกำนันโคกกระชาย จะได้ระดมกำลังผู้นำชุมชนและกลุ่มอาสาสมัครต่างๆ มาร่วมกับทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานเพื่อออกลาดตระเวนผลักดันช้างป่าเพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรในเบื้องต้นต่อไป