จบเสียที สาวน้อยซาอุฯ เลือกลี้ภัยที่ประเทศแคนาดา

2019-01-12 09:30:55

จบเสียที สาวน้อยซาอุฯ เลือกลี้ภัยที่ประเทศแคนาดา

Advertisement

เด็กสาวชาวซาอุดีอาระเบียที่หลบหนีจากครอบครัว มายังประเทศไทย และติดค้างอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ จนกลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก ล่าสุดเธอตัดสินใจลี้ภัยและปักหลักตั้งรกรากที่แคนาดา และออกเดินทางโดยเครื่องบินสู่ประเทศขนาดใหญ่และเจริญรุ่งเรืองแห่งทวีปอเมริกาเหนือแล้ว




น.ส.ราฮาฟ โมฮัมเหม็ด อัล-กูนุน วัย 18 ปี ที่พยายามจะเดินทางผ่านกรุงเทพฯ เมืองหลวงของไทย ไปยังออสเตรเลีย แต่ถูกขัดขวางและบอกให้กลับไปหาครอบครัว ซึ่งรอเธออยู่ที่คูเวต ที่ซึ่งเธอหนีจากครอบครัวมา ขณะเดินทางไปท่องเที่ยวด้วยกัน






อัล-กูนุนปฏิเสธที่จะบินกลับ และขังตัวเองอยู่ในห้องพักโรงแรมของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จนกลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก เมื่อมีเจ้าหน้าที่ทางการของหลายประเทศ และองค์กรผู้ลี้ภัยระดับโลกอย่าง ยูเอ็นเอชซีอาร์ เข้ามาเกี่ยวข้อง

อัล-กูนุนเผยก่อนหน้านี่ว่า เธอเลิกนับถือศาสนาอิสลาม ซึ่งในซาอุดีอาระเบียประเทศบ้านเกิดถือเป็นความผิดร้ายแรงมาก กฎหมายศาสนากำหนดโทษประหารชีวิต ด้วยการตัดศีรษะสถานเดียว ต่อมาสำนักข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) ประกาศมอบสถานะ “ผู้ลี้ภัย” ที่ถูกต้องตามกฎหมายให้เธอ ซึ่งตามปกติแล้ว “สถานะผู้ลี้ภัย”จะอนุมัติโดยรัฐบาลของประเทศต่าง ๆ ที่ผู้ลี้ภัยต้องการไปตั้งรกรากใช้ชีวิตใหม่ แต่กรณีของ อัล-กูนุน ยูเอ็นเอชซีอาร์อนุมัติให้ “เป็นกรณีพิเศษ” ภายใต้เงื่อนไข เมื่อรัฐใด ๆ “ไม่สามารถหรือไม่ประสงค์จะอนุมัติ”





เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของไทย เผยต่อผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า รัฐบาลแคนาดายอมรับ อัล-กูนุน เป็นผู้ลี้ภัยในประเทศแล้ว

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา แถลงเมื่อวันศุกร์ว่า อัล-กูนุน ได้รับอนุญาตให้ลี้ภัยในแคนาดา และบอกด้วยว่า ยูเอ็นเอชซีอาร์ ได้ขอร้องให้แคนาดา รับอัล-กูนุน ซึ่งตกอยู่ในความสนใจของทั่วโลกในสัปดาห์นี้ ทรูโดบอกกับผู้สื่อข่าวว่า แคนาดาเป็นประเทศหนึ่งที่เข้าใจถึงความสำคัญด้านสิทธิมนุษยชน, สิทธิสตรีทั่วโลก








ส่วนพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ก็ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า มันเป็นความปรารถนาของอัล-กูนุน ในการเดินทางไปลี้ภัยและตั้งรกรากในแคนาดา เธอยังคงปฏิเสธที่จะพบกับบิดาและพี่ชาย ซึ่งทั้ง 2 คน ก็จะเดินทางออกจากประเทศคืนนี้ (วันศุกร์) ด้วยความผิดหวัง




ด้านเจ้าหน้าที่สนามบินสุวรรณภูมิ กล่าวกับรอยเตอร์ว่า เที่ยวบินโดยสารของสายการบินโคเรียน แอร์ นำกูนุนเดินทางออกจากกรุงเทพฯไปยังกรุงโซลเมื่อเวลา 23.37 น.ของคืนวันศุกร์ ซึ่งเธอจะต่อเครื่องบินจากสนามบินอินชอน ในกรุงโซล เดินทางไปยังโตรอนโต ประเทศแคนาดา คาดว่าเธอจะถึงแคนาดาในเช้าวันเสาร์นี้