นายกฯเชิญพระราโชวาทเตือนเด็กและเยาวชน

2019-01-11 21:00:11

นายกฯเชิญพระราโชวาทเตือนเด็กและเยาวชน

Advertisement

นายกฯเชิญพระราโชวาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวย้ำเตือนเด็กและเยาวชนไทยน้อมนำไปปฏิบัติ “เด็กทุกคนควรหมั่นศึกษาหาความรู้ และประพฤติตนเป็นคนดี มีระเบียบวินัย เพราะว่าสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ จะช่วยให้แต่ละคนประสบความสุขความเจริญ และความสำเร็จในชีวิตได้ในวันข้างหน้า” พร้อมชื่นชมเยาวชนคว้าแชมป์แกะสลักน้ำแข็งจากหิมะนานาชาติ ประจำปี 2562 ที่ประเทศจีน ติดต่อกันเป็นปีที่ 10

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” ตอนหนึ่งว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระราโชวาท เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562 เพื่อเชิญไปลงพิมพ์ในหนังสือวันเด็กแห่งชาติ ชื่อ “นอกหน้าต่างบานเล็ก” ความว่า “เด็กทุกคนควรหมั่นศึกษาหาความรู้ และประพฤติตนเป็นคนดี มีระเบียบวินัย เพราะว่าสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ จะช่วยให้แต่ละคนประสบความสุขความเจริญ และความสำเร็จในชีวิตได้ในวันข้างหน้า” ตนขอเชิญพระราโชวาท มากล่าวย้ำอีกครั้ง เพื่อให้เด็กและเยาวชนไทย ได้น้อมนำไปสู่การปฏิบัติในชีวิต ที่เต็มไปด้วยการเรียนรู้ และประสบการณ์ใหม่ๆ อย่างไม่มีวันจบสิ้น แต่ผู้ที่จะประสบความสำเร็จ สามารถจะเอาชนะอุปสรรคได้ ต้องประกอบด้วย “ความรู้ ความดี และมีวินัย”

นายกฯ กล่าวต่อว่า ขอยกตัวอย่างความสำเร็จของเยาวชนไทย ที่สามารถคว้าแชมป์แกะสลักน้ำแข็งจากหิมะนานาชาติ ประจำปี 2562 ที่ประเทศจีน ติดต่อกันเป็นปีที่ 10 แล้ว ซึ่งก็เป็นผลงานจากแรงบันดาลใจ ในเหตุการณ์ค้นหาและช่วยเหลือ 13 ชีวิต ทีมหมูป่าที่ถ้ำหลวง จ.เชียงราย ซึ่งคนทั่วโลกรู้จักเป็นอย่างดีในเวลานี้ ขอกล่าวรายชื่อทีมวิทยาลัยสารพัดช่างตราด เพื่อเป็นเกียรติ แก่นักเรียนอาชีวศึกษากลุ่มนี้ ได้แก่ น.ส.พรรณนิภา นามวิชัย นายชโยทิต สุขสวัสดิ์ นายธวัชชัย สนธิพิณ และ น.ส.น้ำฝน จันทร์จรูญ ขอแสดงความยินดี และชื่นชม บุคคลที่อยู่เบื้องหลังชัยชนะเหนือ 54 ทีม ที่เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ด้วยอย่าลืมว่า ประเทศไทยนั้นไม่มีหิมะ และการทำงานท่ามกลางอากาศหนาว ต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ ต้องอาศัยทักษะหลายด้าน ความอดทน การทำงานเป็นทีม และอีกหลายอย่าง กว่าจะสามารถพิชิต 3 รางวัลสำคัญ มาครองได้ นำมาฝากคนไทยทั้งประเทศ ซึ่งคุณสมบัติทั้งหลายดังกล่าว เป็นพื้นฐานสำคัญของทรัพยากรมนุษย์ของชาติ ที่เราต้องการ