ตะลึง เห็บกว่า 500 ตัวรุมดูดเลือดงูหลามยักษ์ปางตาย

2019-01-11 14:55:20

ตะลึง เห็บกว่า 500 ตัวรุมดูดเลือดงูหลามยักษ์ปางตาย

Advertisement

กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการจับงูในออสเตรเลีย ได้ช่วยเหลืองูหลามคาเพต (Carpet Python) ขนาดใหญ่ตัวหนึ่ง ซึ่งถูกพบว่ามีเห็บหลายร้อยตัวเกาะอยู่ทั่วลำตัวของมัน โดยในคลิปวิดีโอ ที่เผยแพร่ผ่านทางออนไลน์ พบว่า เจ้าสัตว์เลื้อยคลานตัวนี้ ซึ่งเชื่อว่ากำลังล้มป่วยด้วย ถูกเห็บเกาะดูดเลือดอยู่ทั่วลำตัว ในบ่อน้ำ สวนหลังบ้าน บนชายฝั่งโกลด์ โคสต์ ในรัฐควีนสแลนด์ ประเทศออสเตรเลีย



โทนีและบรู๊ค แฮร์ริสัน นักจับงูมากประสบการณ์ พบงูตัวนี้ที่อยู่ในอาการบอบช้ำ พันอยู่รอบท่อในอ่างน้ำที่มีอยู่ครึ่งหนึ่ง ที่เมืองคูลันกัตตา ชายฝั่งโกลด์ โคสต์ เมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งนายแฮร์ริสัน เรียกกรณีนี้ว่า เลวร้ายที่สุดเท่าที่เขาเคยเห็นมา หลังจากเขาอธิบายให้เจ้าของบ่อน้ำว่างูกกำลังพยายามที่จะทำให้เห็บจมน้ำ เขาจึงจับมันวางบนผ้าขนหนูห่อมันนำไปรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์ป่าแห่งหนึ่ง ซึ่งสัตวแพทย์ได้เก็บเห็บออกจากงูได้มากกว่า 500 ตัว และคาดว่าอาการของงูหลามจะฟื้นตัวดีขึ้น






แฮร์ริส กล่าวว่า เขาเชื่อว่า เจ้างูตัวนี้กำลังพยายามที่จะทำให้เห็บจมน้ำในบ่อ แต่จริง ๆ แล้ว งูเริ่มไม่สบาย บริเวณใบหน้าของมันบวมและเป็นรอย เพราะเกือบทุกแห่งเต็มไปด้วยเห็บที่กำลังรุมดูดเลือดของมัน

ด้านศาสตราจารย์ไบรอัน ฟราย จากมหาวิทยาลัยควีนสแลนด์ กล่าวว่า งูมักมีเห็บจำนวนหนึ่ง หรือพยาธิอื่น ๆ เกาะตามตัวในป่า แต่เห็บที่พบจำนวนมากขนาดนี้ แสดงให้เห็นว่า งูหลามตัวนี้น่าจะมีอาการป่วย ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า เกิดจากความเครียดจากอากาศร้อน หรือความแห้งแล้ง






ศาสตราจารย์ฟราย กล่าวอีกว่า ชัดเจนแล้วว่า งูตัวนี้ไม่สบาย จึงไม่มีภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ “ผมสงสัยว่า มันจะรอดชีวิตไหม หากไม่ได้นำตัวมารับการรักษา”

งูหลามคาเพต เป็นงูในตระกูลงูหลามที่มีร่างลำตัวเพรียว ขนาดยาว 2-4 เมตร และน้ำหนักประมาณ 15 กิโลกรัม ลักษณะหัวเป็นรูปทรงสามเหลี่ยม มีลายเข้มน้ำตาลและเหลืองขาวสลับกัน พบได้ในออสเตรเลีย และปาปัวนิวกินี