เจออีกซากลิงแสม 2 ตัว

2019-01-11 15:20:10

เจออีกซากลิงแสม 2 ตัว

Advertisement

ตร.เจออีกซากลิงแสมหลังศาลเจ้าพ่อยางงาม จ.ระยองอีก 2 ตัว สภาพคล้ายทุรนทุรายก่อนตาย พบซองยาเบื่อตกอยู่เก็บไว้เป็นหลักฐาน

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าฝูงลิงแสมตายกว่า 20 ตัว บริเวณหลังศาลเจ้าพ่อยางงาม อ.แกลง จ.ระยอง เมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ส่งเปลือกแตงโมไปตรวจสอบหาสารพิษแล้วที่สถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ กรมปศุสัตว์ ซึ่งจะทราบผลภายใน 15 วัน หลังพบว่ามีเปลือกแตงโมจำนวนมากตกอยู่บริเวณจุดเกิดเหตุ


ล่าสุดในวันนี้ พ.ต.อ.ชัยพงษ์ แสงพงษ์ชัย ผกก.สภ.แกลง จ.ระยอง พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานเขตห้ามล่าสัตว์เขาชีโอน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุอีกครั้ง ซึ่งไม่พบลิงที่เคยอยู่จุดนี้นับ 100 ตัว พบเพียงซากลิงแสมตายเพิ่มอีก 2 ตัว ตัวแรกพบที่ริมคลอง ส่วนอีกตัวพบตายบนต้นไม้ สภาพคล้ายทุรนทุรายก่อนตายและมีเลือดไหลมาทางปากและจมูก ตำรวจยังได้ตรวจสอบบริเวณริมแม่น้ำประแส ซึ่งมีสวนผลไม้ของชาวบ้านทั้งสวนขนุน ทุเรียน และมังคุด พบผลไม้ที่ลิงกัดกินตกเกลื่อนพื้นและยังพบถุงใส่ยาฆ่าแมลงตกอยู่ 1 ซองในไร่ขนุน จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน



ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า ที่ผ่านมาไม่เคยเกิดเหตุลิงตายมากขนาดนี้ อาจมีตายไม่เกิน 2 -3ตัว เพราะกินผลไม้ที่เพิ่งฉีดยาฆ่าแมลง สำหรับลิงแสมฝูงนี้อาศัยในพื้นที่มานานแล้ว เพิ่มจำนวนขึ้นทุกปี จากเดิมเพียงไม่กี่สิบตัว ปัจจุบันเพิ่มขึ้นกว่า 300 ตัว สร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมากแต่ชาวบ้านในพื้นที่ไม่มีใครกล้าทำร้ายลิง เพราะเชื่อว่าเป็นลิงดูแลเจ้าพ่อยางงาม สิ่งศักดิ์ประจำหมู่บ้าน จึงทำได้เพียงจุดประทัดไล่เท่านั้น จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเข้ามาจัดการกับลิงฝูงด้วยการทำหมัน หรือย้ายฝูงลิงออกไป