“วิษณุ”ไม่รู้ 4 รมต.ถือหุ้นสัมปทานรัฐ

2019-01-11 10:50:41

“วิษณุ”ไม่รู้ 4 รมต.ถือหุ้นสัมปทานรัฐ

Advertisement

“วิษณุ” ไม่รู้รายละเอียดกรณี กกต.ลงมติ 4 รัฐมนตรีขาดคุณสมบัติถือครองหุ้นสัมปทานของรัฐ ชี้ไม่ต้องส่ง ป.ป.ช. เพราะไม่ได้ทุจริต

จากกรณีมีรายงานข่าวว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ประชุมลับพิจารณารายงานผลการตรวจสอบของคณะกรรมการไต่สวน กรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคเพื่อไทย (พท.)ร้องขอให้ตรวจสอบ 4 รัฐมนตรี ประกอบด้วย ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล อดีต รมช.ศึกษาธิการ ผู้ช่วย รมต.ประจำนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการกระทรวงยุติธรรม นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ถือครองหุ้นสัมปทานของรัฐ เข้าข่ายกระทำการขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 186 ประกอบมาตรา 184 วรรคหนึ่ง(2) มาตรา 170 วรรคหนึ่ง(5) หรือไม่ โดยที่ประชุมมีมติเห็นว่าการถือครองหุ้นของทั้ง 4 รัฐมนตรีเข้าข่ายทำให้ขาดคุณสมบัติการดำรงตำแหน่ง เห็นควรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 และขณะนี้อยู่ระหว่างให้สำนักงาน กกต.ดำเนินการยกร่างคำร้อง ก่อนจะเสนอให้ที่ประชุม กกต.พิจารณาและประธาน กกต.ลงนาม เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญนั้น

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า ตนยังไม่รู้รายละเอียดและไม่ได้ตามเรื่องนี้มาก่อน   เมื่อถามว่า หาก กกต.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ รัฐมนตรีจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่เลยหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อ กกต.ไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ก็อยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัย ถ้าสั่งให้พักงานก็ต้องพัก ทุกอย่างขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งตรงนี้ในรัฐธรรมนูญระบุว่า แล้วแต่ศาลรัฐธรรมนูญจะสั่ง เมื่อถามว่า หลังจากเกิดเรื่องขึ้นรัฐมนตรีสามารถลาออกจากการถือหุ้นได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่จะตัดสินใจ และกรณีนี้จะมีหลักอยู่ 3 อย่างคือ 1.ศาลอาจจะพิจารณาให้ หยุดพักการปฏิบัติหน้าที่ 2.รัฐมนตรีหยุดพักการปฏิบัติหน้าที่เอง หรือ3.ขอลาออกโดยในส่วนของคดีก็ไปต่อสู้กันในศาล ซึ่งหากเทียบกับกรณีของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศก็จะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ทั้งนี้รัฐมนตรีทราบอยู่แล้วว่า ตัวเองมีคดีตรงนี้ เพราะมีคนมาร้องและมีการเรียกไปสอบสวนก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งไม่เคยมาปรึกษาตนเกี่ยวกับเรื่องนี้ และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไม่จำเป็นต้องดำเนินคดีด้วย เพราะกรณีไปร้องที่ป.ป.ช.เป็นเรื่องคุณสมบัติ แต่กรณีไปร้องที่กกต. เป็นเรื่องของการทุจริตประพฤติมิชอบ เมื่อถามย้ำว่าหากศาลพิจารณาให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ รัฐบาลต้องมีการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบอยู่ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.