8 วิธีบำบัดอาการปวดหัวได้ โดยไม่ต้องพึ่งยา

2019-01-10 16:45:09

8 วิธีบำบัดอาการปวดหัวได้ โดยไม่ต้องพึ่งยา

Advertisement

อาการปวดศีรษะ เป็นอาการที่มีผลจากสภาวะแวดล้อม แต่การจะกินยาแก้ปวดบ่อยๆ เป็นประจำ ก็อาจจะไม่ดีนัก วันนี้เรามีวิธีการป้องกันเบื้องต้น เพื่อระงับและบำบัดอาการปวดศีรษะได้ 



1.เริ่มลดอาการปวดหัวด้วยน้ำ 



ด้วยวิธีการหาถุงน้ำแข็งสักใบมาวางที่หน้าผากหรืออาจจะใช้ผ้าเย็นๆ มาโพกไว้ที่บริเวณศีรษะก้ได้ ทำไปพร้อมๆ กับการแช่เท้าในน้ำอุ่นและค่อยๆ เพิ่มความร้อนขึ้น ประมาณ 15-20 นาที อาการปวดก็จะทุเลาลงได้

2.ควรลดรับประทานอาหารแสลงบางประเภทลงบ้าง
อาหารประเภทเนื้อรมควัน ช็อกโกแลต ผงชูรส ไส้กรอก เบคอน หรือเครื่องดื่มที่มีสารคาเฟอีน เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการปวดหัวได้





3. รู้จักดูแลสุขภาพด้วยวิตามิน 
วิตามิน B-Complex  จำเป็นต่อร่างกาย ถ้าขาดวิตามินดังกล่าวอาจจะทำให้เกิดการปวดหัวได้ง่าย ซึ่งมาจากผักโขม กะหล่ำปลี ข้าวซ้อมมือ หรืออาหารจำพวกธัญพืชต่างๆ

4. ดื่มน้ำขิง


เพราะว่าน้ำขิงมีคุณสมบัติช่วยลดอาการไมเกรน หากมีอาการปวดหัวบ่อยๆ ในช่วงบ่าย ลองจิบน้ำขิงอุ่นๆ สักแก้ว อาการปวดหัวก็จะทุเลาลงได้




5.ผ่อนคลายความตึงเครียดด้วยน้ำมันหอมระเหย
น้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์ มีคุณสมบัติช่วยลดความกระวนกระวายใจ หรือนำมานวดที่บริเวณขมับ ไรผม และต้นคอ ก็จะช่วยให้ผ่อนคลายขึ้นได้



6. บำบัดอาการปวดหัวด้วยการนวด
การนวดจะช่วยให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้นและรู้สึกผ่อนคลายไปในตัว




7.ปลีกวิเวก 5นาที หากอยู่ในที่ทำงาน


หากว่าคุณอุดอู้แต่ในที่ทำงานจนปวดหัวแล้ว ลองปลีกเวลาออกไปเดินเล่นข้างนอกสักประมาณ 5นาที เพราะนั่นจะทำให้ร่างกายของคุณได้หลั่งสารเอ็นโดรฟิน ซึ่งเป็นยาแก้ปวดที่สุดยอดเลยทีเดียว

8. ดนตรีบำบัด หากปวดหัวเพราะความเครียด
การฟังเพลงสบายๆ กับเสียงธรรมชาติ เช่น เสียงน้ำตก เสียงนก เสียงเกลียวคลื่น  จะช่วยให้จิตใจของคุณสงบนิ่งและผ่อนคลายความตึงเครียดลงได้ 

ทั้งนี้ การบำบัดความเครียด และอาการปวดหัวทั้ง 8 วิธีนี้ เหมาะสมกับคนที่ต้องเผชิญเรื่องเครียดๆ ทั้งวัน หรือมีงานกองโตเข้ามารุมเร้าในหัวตลอดทั้งวัน ลองนำวิธีการเหล่านี้ไปใช้ เผื่อคุณจะได้ดูสดใสมากขึ้น