“กรุงเทพคริสเตียน”พร้อมแจง สช.นักเรียนสวมไปรเวท

2019-01-10 14:35:41

“กรุงเทพคริสเตียน”พร้อมแจง สช.นักเรียนสวมไปรเวท

Advertisement

ผอ.รร.กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ยอมรับ สช. ให้ทาง รร.ชี้แจงกรณีนักเรียนแต่งชุดไปรเวทมาเรียน เตรียมหารือทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องก่อนทำหนังสือแจ้งกลับไป

จากข่าวที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ส่งหนังสือให้ รร.กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ทบทวนอนุญาตให้นักเรียนแต่งชุดไปรเวทมาโรงเรียน โดยห่วงความมีระเบียบ กระทบค่าใช้จ่ายผู้ปกครอง หวั่นโรงเรียนอื่นทำตามนั้น

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ทีมข่าวนิว 18 ได้ไปสอบถามถึงความคืบหน้าเรื่องนี้กับ นายศุภกิจ จิตคล่องทรัพย์ ผอ.รร.กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ยอมรับว่า ทาง สช. ได้ติดต่อมาทาง รร. จริง ซึ่งก็มีความยินดีที่จะทบทวน ทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำไป ทางผู้บริหารของ รร.ก็จะพูดคุยกันถึงเรื่องนี้ รวมถึงครูและผู้ปกครอง นักเรียน ว่าทาง สช.แจ้งมาแบบนี้ และทางผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมีความเห็นว่าอย่างไร เมื่อได้เป็นมติแล้วก็จะทำจดหมายแจ้งกับทาง สช. กลับไป

นายศุภกิจ กล่าวต่อว่า หลังจากที่ รร.กรุงเทพคริสเตียนอนุญาตให้นักเรียนแต่งชุดไปรเวทไป รร.ในวันอังคารนั้น กระแสมีทั้งด้านบวกและด้านลบ ทั้งนี้ รร.ไม่ได้ตั้งใจให้เป็นกระแสสังคมมากขนาดนี้ เพียงแต่เป็นงานวิจัยเท่านั้น ตอนนี้สิ่งที่ต้องการเห็นเหมือนเป็นการถูกบิดเบือน กลายเป็นประเด็นว่าใส่ชุดไปรเวทไม่ดี ซึ่งเป็นคนละประเด็นกัน ทั้งนี้ ตนยังรู้สึกตกใจและแปลกใจ ที่ทาง รร.เหมือนเป็นตัวต้นเหตุให้สังคมเกิดการทะเลาะกัน สังคมไทยมักถูกสอนจากในอดีตว่า ให้เชื่อฟังผู้ใหญ่และอาจารย์เชื่อว่าทุกเรียนก็ย่อมสอนแบบนี้ แต่ตนมองว่าปัจจุบันผู้ใหญ่และอาจารย์ ก็ควรเคารพในมุมที่เป็นตัวของนักเรียนบ้าง ทั้งนี้ สังคมไทยมักมองว่าคิดต่างนั้นผิดเสมอ ตนมองว่าหากสังคมยังคิดแบบนี้ ก็ถือว่าประเทศไทยยังไม่สามารถพัฒนาได้ ต่อให้เงินไปลงกับการศึกษาเท่าไหร่ก็ไม่เพียงพอ ตัวชี้วัดที่ดีที่สุดที่มองเห็นคือการใช้ถ้อยคำในสังคมโซเชียล สุดท้าย ตนอยากฝากถึงทุกโรงเรียนว่า ประชาธิปไตยคิดแตกต่างแต่เป็นเพื่อนกันได้ ถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด