พท.เชื่อผู้มีอำนาจอยู่เบื้องหลัง อบจ.พะเยา

2019-01-10 13:35:17

พท.เชื่อผู้มีอำนาจอยู่เบื้องหลัง อบจ.พะเยา

Advertisement

“ปลอดประสพ”เชื่อผู้มีอำนาจสั่ง อบจ.พะเยา ยกเลิกการใช้สนามกีฬาปราศรัย แนะว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทยฟ้อง

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า กรณีการยกเลิกการอนุญาตให้ใช้สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยาเป็นเรื่องที่น่าตกใจ ที่ปล่อยให้เหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้เกิดขึ้น จากการสอบถาม ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทยทราบข้อเท็จจริงว่าได้ขออนุญาตล่วงหน้ามาเป็นเวลานานแล้ว และได้ชี้แจงวัตถุประสงค์ ว่าจะแลกเปลี่ยน นโยบายกับประชาชน เพราะเป็นช่วงใกล้เลือกตั้ง จึงต้องการฟังความต้องการของประชาชน ซึ่งทางอบจ.ได้อนุญาต ทั้งนี้เหตุที่ทางพรรคเลือกสนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา เพราะเป็นสถานที่ราชการมีไว้รับใช้ประชาชน มีที่จอดรถและห่างจากถนนใหญ่ ซึ่งจะไม่รบกวนประชาชนที่ใช้เส้นทางสัญจร รวมถึงได้เตรียมการตั้งเวทีไว้พร้อม แต่ช่วงดึกวานนี้ มีหนังสือ เพิ่งลงนามโดยรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา ส่งถึงนายไพโรจน์ ตันบรรจง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พะเยา ในเวลาประมาณ 21.00น โดยอ้างว่าจะเกิดความไม่เป็นธรรม

“ในฐานะรองหัวหน้าพรรคไม่อาจปล่อยให้เรื่องดังกล่าวผ่านไปได้ เพราะหากนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยามีปัญหาติดขัดเห็นว่าควรไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่ตั้งแต่ต้น แต่กลับมาบอกภายในไม่กี่นาที ซึ่งเข้าใจว่าขณะที่บอกไปก็พิมพ์หนังสือไป จึงตั้งข้อสังเกตว่าเรื่องดังกล่าวอาจไม่ใช่คำสั่งการของนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา แต่น่าจะมีบุคคลที่อยู่เหนือนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ที่สามารถสั่งการนายก อบจ.ได้ ซึ่งไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าเป็นใคร แต่เชื่อว่าจะต้องเป็นผู้ที่มีอำนาจ เกี่ยวพันในทางการเมือง ซึ่งอาจเป็น นักการเมือง และนักการเมืองในที่นี้อาจเป็นรัฐบาลหรือไม่ เพราะระดับอธิบดีหรือระดับปลัดจะไม่พูดเรื่องการเมือง จากนี้พรรคเพื่อไทยจะไม่นิ่งเฉย เพราะหากเรื่องนี้เกิดขึ้น โดยผู้มีอิทธิพลทางการเมือง ถ้าทำครั้งนี้ได้ต่อไปก็ทำได้เรื่อยๆ วิธีการแบบนี้ต้องการสื่อสารว่าจะไม่ให้พรรคเพื่อไทยร่วมในกระบวนการเลือกตั้งแบบใช่หรือไม่ และหากปล่อยให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นเท่ากับบังคับให้พรรคเพื่อไทยถอยออกจากการเลือกตั้งดังนั้น อบจ.ต้องเตรียมตอบพรรคเพื่อไทยว่าท่านคิดอย่างไรในเรื่องนี้ ตลอด 2 สัปดาห์ ที่ผ่านมา ทำไมจึงไม่พูดในเรื่องดังกล่าว วันนี้เมื่อเกิดความเสียหายแล้วพรรคจะแนะนำว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ให้ฟ้อง เพราะอนุญาตแล้วมายกเลิกฉุกเฉิน”นายปลอดประสพ กล่าว

นายปลอดประสพ กล่าวด้วยว่า ส่วนอีก 1 เวที ที่ตั้งเวทีปราศรัยใกล้กัน รถจอดเต็มถนน ชาวบ้านเดือดร้อนหรือไม่ อบจ.ซึ่งมีหน้าที่ดูแลความเดือดร้อนของประชาชนได้เข้าไปติติงพรรคการเมืองดังกล่าวหรือไม่