คุมตัว “พระเกาหลี” เรี่ยไรเงินนักท่องเที่ยว

2019-01-10 12:50:18

คุมตัว “พระเกาหลี” เรี่ยไรเงินนักท่องเที่ยว

Advertisement

ทหารชุด รส.สังขละบุรี พร้อมด้วยฝ่ายปกครอง ร่วมกันควบคุมตัวพระสงฆ์ชาวเกาหลี วัย74ปี ขณะออกเรี่ยไรเงิน เพื่อแลกกับพระเครื่อง จากนักท่องเที่ยวบนสะพานไม้ฯ ก่อนนำส่งเจ้าคณะอำเภอ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ลงบันทึกประจำวัน พร้อมส่งตัวออกนอกพื้นที่

เช้าวันนี้ พ.ต.วิโรจน์ นำดวงดี หน.ชุด รส.สังขละบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัวพระสงฆ์ชาวเกาหลีใต้บนสะพานแดงที่เชื่อมต่อไปยังสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ขณะที่พระรูปดังกล่าวออกเรี่ยไรเงินจากนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนและนักท่องเที่ยวว่าในช่วงเวลา 05.30-6.30 น. ซึ่งเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวและประชาชนนิยมเดินทางมาสะพานไม้ฯ เพื่อเดินทางไปใส่บาตรทำบุญและท่องเที่ยว บริเวณชุมชนบ้านวังกะ จะมีพระรูปหนึ่งที่มีพฤติกรรมมาเดินบริเวณสะพานไม้ฯและสะพานแดง เมื่อเห็นนักท่องเที่ยวจะเดินเข้าไปหาแล้วหยิบพระเครื่องจากย่ามให้และให้ทำบุญ บางครั้งไม่รับพระ พระรูปดังกล่าวก็จะเดินตามหากให้เงินน้อยพระก็จะมีอาการไม่พอใจ สร้างความคำราญและหวาดกลัวให้แก่นักท่องเที่ยว




อย่างไรก็ตาม ภายหลังการจับกุมได้ประสานนายปกรณ กรรณวัลลี นอภ.สังขละบุรี และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สังขละบุรี นำตัวพระเจง ซังแต อายุ 74 ปี ไปพบพระมหาสุชาติ สิริปัญโญ เจ้าอาวาสวัดวังวิเวการาม เจ้าคณะอำเภอสังขละบุรี เพื่อทำการสอบสวน พร้อมทั้งตรวจค้นเอกสาร พบว่าพระรูปดังกล่าวถือหนังสือเดินทางของประเทศเกาหลีใต้ โดยบวชเป็นพระที่วัดแห่งหนึ่งในเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ก่อนหน้าชอบมีพฤติกรรมตามที่ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวร้องเรียน

โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สังขละบรี เคยทำการควบคุมตัวและว่ากล่าวตักเตือน และหายไปจากพื้นที่ระยะหนึ่ง ก่อนจะกลับเข้ามา โดยรู้มาว่าพระรูปดังกล่าวไม่ได้พักอาศัยที่วัดใดในพื้นที่อ.สังขละบุรี แต่กลับไปปลูกเพิงพักในสวนชาวบ้านแห่งหนึ่งในพื้นที่บ้านซองกาเลีย ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จากการติดตามพฤติกรรมพระรูปนี้ ทุกเช้าก่อน 5.30น. จะทำการว่าจ้างจักรยานยนต์รับจ้างมาส่งบริเวณสะพานไม้ฯ เพื่อมาเรี่ยไรเงิน



เบื้องต้นได้มีการพูดคุยและขอความร่วมมือให้พระรูปดังกล่าวเดินทางออกนอกพื้นที่ พร้อมไม่ให้ทำการเรี่ยไร ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดพระวินัยและผิดกฎหมายอีก ก่อนนำไปพระเจง ซังแต ส่ง สภ.สังขละบุรี เพื่อลงบันทึกประจำวัน พร้อมทั้งนำตัวไปเก็บของใช้ส่วนตัวและส่งตัวขึ้นรถโดยสารเพื่อเดินทางออกนอกพื้นที่ต่อไป