นำลิงแสมรอดชีวิต ส่งรักษาตัวสถานีเพาะเลี้ยงฯ

2019-01-10 12:10:40

นำลิงแสมรอดชีวิต ส่งรักษาตัวสถานีเพาะเลี้ยงฯ

Advertisement

คืบหน้าลิงแสม ตายยกฝูง ที่ จ.ระยอง คาดถูกวางยาเบื่อ ล่าสุดสถานีเพาะเลี้ยงนกน้ำบางพระ นำลูกลิงแสม ที่รอดชีวิตกลับมารักษาตัวแล้ว

จากกรณีที่ชาวบ้านพบ ลิงแสม นอนตายเกลื่อนอยู่บริเวณริมคลองบ้านยางงาม หลังศาลเจ้าพ่อยางงาม ม.5 ต.กระแสบน อ.แกลง จ.ระยอง จำนวน 20 ตัว อยู่ในสภาพน้ำลายฟูมปากทุกตัว ใกล้ซากศพพบเปลือกแตงโมถูกทิ้งไว้จำนวนหนึ่ง ถูกกัดกินไปจนเหลือแต่เปลือก เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เพื่อนำไปตรวจสอบ เพราะคาดว่าอาจถูกผสมยาเบื่อใส่ให้ลิงแสมดังกล่าวกิน เหตุเกิดเหตุเมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้ลงพื้นที่ไปติดตามความคืบหน้าในกรณีดังกล่าว ที่สถานีเพาะเลี้ยงนกน้ำบางพระ ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี พบนายเผด็จ ลายทอง หัวสถานีเพาะเลี้ยงนกน้ำบางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี กล่าวว่า ตอนนี้ลิงที่รอดชีวิตจากการถูกวางยาจากที่ จ.ระยอง อยู่ในความดูแลของสถานีเพราะเลี้ยงบางพระแล้ว ทางสัตวแพทย์ ก็ได้ให้คำแนะนำว่าต้องให้ผงคาร์บอนกับลิง ทางเราจึงได้นำผงคาร์บอนมาผสมกับกล้วยให้ลิงกิน เพื่อที่จะไปเคลือบกระเพาะลดการดูดซึมสารพิษที่ยังอยู่ในตัวลิง ซึ่งจะต้องรอไปอีกสักระยะหนึ่ง ซึ่งถ้าลิงแข็งแรงขึ้นเราจะให้น้ำเกลือ




ส่วนในเรื่องการวางยาเพื่อฆ่าลิงทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อประสานเก็บข้อมูลหาตัวผู้กระทำความผิด ร่วมกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แกลง ต.กระแสบน อ.แกลง จ.ระยอง แล้ว และค้นหาลิงที่ตายจากเหตุการณ์นี้ว่ายังมีอีกหรือไม่ โดยลิงแสม ที่เราพบก่อนหน้านั้นได้ส่งซากไปตรวจหาสาเหตุการตายอีกครั้งที่สถาบันสุขภาพสัตว์ แห่งชาติ กรมปศุสัตว์ ซึ่งจะทราบผลในการตรวจภายใน 15 วันว่าการตายของลิงแสมยกฝูงนั้นเกิดจากสาเหตุใดกันแน่