“ซาไก”วิกฤตใช้ชีวิตคนเมือง

2019-01-09 12:45:09

“ซาไก”วิกฤตใช้ชีวิตคนเมือง

Advertisement

ชีวิต“ซาไก” พัทลุงวิกฤตหลังเข้ามาสัมผัสชีวิตคนเมืองหลายเดือน สำรวจพบที่พักหมักหมม ขาดสุขอนามัยเป็นเหล่งเชื้อโรค คาดทำให้เจ็บป่วยเรื้อรัง ล่าสุดเด็กเสียชีวิตแล้ว 1 ราย

เมื่อวันที่ 10 ม.ค ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.พัทลุง ว่ากลุ่มชาวมันนิ หรือชาวบ้านทั่วไปรู้จักว่ากลุ่มซาไก ชนเผ่าพื้นเมือง จ.พัทลุง อาศัยอยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เทือกเขาบรรทัดพัทลุงท้องที่ หมู่ที่ 7 ต.ทุ่งนารี อ.ป่าบอน ชีวิตความเป็นอยู่เริ่มวิกฤต หลังจากกลุ่มซาไกได้ออกมาสัมผัสกับคนเมืองนานหลายเดือน โดยที่ผ่านมากลุ่มคนเมืองได้ไปเยี่ยมและนำอาหารเข้าไปช่วยเหลือ ซึ่งอาจทำให้ขาดภูมิต้านทาน เพราะมีการเปลี่ยนวิถีชีวิตเดิม


ทั้งนี้ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาชาวซาไก กลุ่มรักษ์ป่าบอนเจ็บป่วยอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเด็กชาวซาไกได้เสียชีวิตไป1 ราย เมื่อวันที่ 10 ม.ค ที่ผ่านมา จากไข้ป่าที่กำลังระบาดในหมู่บ้าน และมีอาการหนักอีก 5-6 ราย ชาวบ้านได้ช่วยกันนำส่ง รพ.ป่าบอนไปแล้ว 2 ราย แต่อาการยังไม่ดีขึ้น

สำหรับบริเวณที่พักของชาวซาไก พบว่า บริเวณรอบที่พักมีสิ่งหมักหมม ขาดสุขอนามัยที่ดี อาจจะเป็นเหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรค จนทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยเรื้อรัง กระทั่งเด็กเสียชีวิต และผู้ใหญ่นอนซมด้วยอาการไข้สูง