สิ้น “หลวงพ่อคง” เจ้าอาวาสวัดเขากลิ้ง

2019-01-10 12:05:26

สิ้น “หลวงพ่อคง” เจ้าอาวาสวัดเขากลิ้ง

Advertisement

สิ้น “หลวงพ่อคง ฐิติวิริโย” เจ้าอาวาสวัดเขากลิ้ง สิริอายุ 96 ปี มีพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ 12 ม.ค. 

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากพระลูกวัดเขากลิ้ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ว่า พระครูถาวรวิริยคุณ (พระครูถาวรวิริยคุณ (หลวงปู่คง ฐิตวิริโย) เจ้าอาวาสวัดเขากลิ้ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซี่งอาพาธเป็นโรคปอด เข้ารับการรักษาที่ รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค.2561 ได้มรณภาพอย่างสงบเมื่อเวลา 20.45 น.วันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา สิริอายุ 96 ปี พรรษาที่ 42



สำหรับกำหนดพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรง วันเสาร์ที่ 12 ม.ค. 2562 เวลา 12.00 น. เริ่มสรงน้ำศพ เวลา 16.00 น. พิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ กราบนมัสการคณะสงฆ์ภาค 15 พร้อมคณะสงฆ์จ จ.เพชรบุรี เข้าร่วมพิธีสรงน้ำศพเพื่อเป็นคุณานุสรณ์ถวายความอาลัยแด่หลวงปู่คง ฐิตวิริโย ณ วัดเขากลิ้ง ต.แก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี



สำหรับประวัติ พระครูถาวรวิริยคุณ หรือ หลวงพ่อคง ฐิติวิริโย เป็นเจ้าอาวาสวัดเขากลิ้ง องค์แรกและองค์ปัจจุบัน เกิดเมื่อวันที่ 19 ก.ย.2466 ที่บ้านบางพลับน้อย ต.บางพลับ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ในวัยเด็กได้ย้ายจาก จ.สุพรรณบุรีมาอยู่ที่ จ.เพชรบุรี ได้เข้าอุปสมบทในปี 2487 ณ วัดสนามพราหมณ์ จ.เพชรบุรี จนกระทั่งได้สอบเป็นนักธรรมชั้นตรี เมื่ออุปสมบทผ่านไป 1 พรรษา ได้สึกออกมาใช้ชีวิตฆราวาสตามเดิม และมาใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านโงหีบ ต.ท่ากระเทียม อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี และได้เจอเนื้อคู่แต่งงานและมีบุตรด้วยกัน 4 คน ท่านได้ใช้ชีวิตเป็นฆราวาสมาระยะหนึ่ง ก็ได้มีความคิดที่จะกลับไปอุปสมบทอีกครั้งหนึ่ง โดยคราวนี้มีความตั้งใจเป็นอย่างสูง และได้เข้าอุปสมบทครั้งที่ 2 เมื่ออายุได้ 41 ปี ได้มาจำพรรษาอยู่วัดวิบูลย์ประชาสรรค์(วัดท่ากระเทียม) ต.ท่ายาง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี จนประชาชนได้รักใคร่และให้ความศรัทธาท่านเป็นอย่างมาก ต่อมาได้ออกธุดงค์ไปหาที่สงบจนได้จิตสงบถือจิตเมตตา และประสบกับโรคไข้ป่ามากมาย แต่ก็ไม่ย่อท้อเดินธุดงค์มาจนถึงบ้านตอไม้แห้งซึ่งชาวบ้านไม่มีที่ทำกิน และพอไปถึงบ้านตอไม้ ประชาชนต่างก็ดีใจ และนิมนต์ให้ท่านปักกลดที่หมู่บ้าน ท่านได้ลงมือสร้างอุโบสถสำเร็จเมื่อปี 2525 แต่ยังไม่ได้ฝังลูกนิมิต ต่อมาทางราชการศาสนาได้ประกาศตั้งวัดขึ้นในวันที่ 24 ก.ค.2528 และได้พระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2529 โดยหลวงพ่อคงได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสรูปแรกแห่งวัดเขากลิ้ง และสืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน




ขอบคุณข้อมูลวิกิพีเดีย,เฟซบุ๊ก วัดเขากลิ้ง(เพชรบุรี),วัดเขากลิ้ง เพชรบุรี