ส่งเปลือกแตงโม ตรวจสาเหตุตายหมู่ลิงแสม

2019-01-10 11:05:17

ส่งเปลือกแตงโม ตรวจสาเหตุตายหมู่ลิงแสม

Advertisement

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ส่งเปลือกแตงโม ตรวจหาสาเหตุการตายหมู่ของฝูงลิงแสม ส่วนซากลิงแสมชาวบ้านได้นำไปทำพิธีบังสุกุลและฝังตามประเพณีแล้ว

เมื่อวันที่ 10 ม.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีพบฝูงลิงแสมตายเกลื่อนในป่าบ้านยางงาม หมู่ที่ 5 ต.กระแสบน อ.แกลง จ.ระยอง และพบเปลือกแตงโมทิ้งเกลื่อนอยู่ในที่เกิดเหตุ เมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้ส่งเปลือกแตงโมไปตรวจพิสูจน์ที่สำนักงานเขตป่าไม้ศรีราชา จ.ชลบุรี เพื่อหาสาเหตุการตายของฝูงลิงแสมแล้วว่า ในเปลือกแตงและเนื้อแตงโมที่พบอยู่ในที่เกิดเหตุมีสารพิษหรือยาเบื่อเจือปนอยู่หรือไม่ โดยในเบื้องต้นนั้นเจ้าหน้าที่และชาวบ้าน เชื่อว่าการตายของฝูงลิงแสม น่าจะเป็นการวางยาเบื่อด้วยการผสมยาพิษหรือยาเบื่อใส่ไว้ในแตงโม ก่อนที่จะนำไปโยนหรือนำไปวางไว้ให้ฝูงลิงกิน ส่วนซากลิงแสมที่ตายทั้ง 20 ตัว เจ้าหน้าที่และชาวบ้านได้นำไปทำพิธีสวดบังสุกุลและฝังไว้ที่วัดยางงาม ใกล้ที่เกิดเหตุ โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัย ได้ใช้รถแบคโฮขุดหลุม ใช้ปูนขาวโรยฆ่าเชื้อก่อนกลบหลุมฝัง

อย่างไรก็ตามในส่วนการสืบหามือวางยาฝูงลิงแสมนั้น ทางด้าน พ.ต.อ. ชัยพงษ์ แสงพงษ์ชัย ผู้กำกับการ สภ.แกลง ได้สั่งการให้ทางด้านตำรวจชุดสืบสวน ลงพื้นที่เพื่อสืบหาผู้ก่อเหตุ และนำตัวมาดำเนินคดีต่อไปแล้ว โดยคาดว่าน่าจะเป็นฝีมือของชาวบ้านในพื้นที่ที่ฝูงลิงแสมเข้าไปกัดกินทำลายพืชผลทางการเกษตรเสียหาย