“บิ๊กโจ๊ก” เผยพ่อ “ราฮาฟ" ยื่นหนังสือคัดค้านลี้ภัย

2019-01-09 22:45:33

“บิ๊กโจ๊ก” เผยพ่อ “ราฮาฟ" ยื่นหนังสือคัดค้านลี้ภัย

Advertisement

“บิ๊กโจ๊ก” เผยพ่อของ "ราฮาฟ" เตรียมยื่นหนังสือคัดค้านลี้ภัยประเทศที่3 ยันไม่เคยทำร้ายบังคับแต่งงาน ขออยู่ไทยจนกว่าจะทราบผล

เมื่อวันที่ 9 ม.ค. พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) เปิดเผยภายหลังหารือกับบิดา และ พี่ชายของ น.ส.ราฮาฟ โมฮัมเหม็ด เอ็ม อัลคูนัน อายุ 18 ปี ชาวซาอุดิอาระเบีย ที่อยู่ในการควบคุมดูแลของ UNHCR ระหว่างพิจารณาส่งตัวไปยังประเทศที่ 3

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ทางครอบครัวขอเข้าพูดคุยกับตนเอง ซึ่งจากการพูดคุย ทางบิดาของ น.ส.ราฮาฟ ซึ่งมีตำแหน่งเป็นผู้ว่าการรัฐแห่งหนึ่ง ของประเทศซาอุดิอาระเบีย ระบุว่า มีความเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของลูกสาว และมีความประสงค์อยากจะให้ลูกสาวกลับบ้านเพราะมารดาของน.ส.ราฮาฟ ป่วยหนักอยู่ในขณะนี้ พร้อมกับจะมีการทำหนังสือคัดค้านถึง UNHCR เรื่องการลี้ภัย และทำหนังสือตำหนิสายการบินคูเวตแอร์ไลน์ที่ไม่ตรวจสอบเอกสารการเดินทางของลูกสาวว่าให้เดินเดินทางมาได้อย่างไร พร้อมขอให้ทางการไทยดูแลความปลอดภัยให้ลูกสาว อีกทั้งขอให้เจ้าหน้าที่ UNHCR ช่วยเกลี้ยกล่อมให้ลูกสาว เดินทางกลับบ้าน ซึ่งตนเองยังมีความหวังว่า ลูกสาวจะเดินทางกลับบ้าน โดยตนเองจะยังคงพำนักอยู่ในประเทศไทยจนกว่าจะทราบผลการลี้ภัยของบุตรสาวอย่างชัดเจน ยืนยันว่าที่ผ่านมาไม่เคยทำร้ายร่างกาย รวมถึงไม่เคยบังคับให้ลูกสาวแต่งงาน เนื่องจากประเทศมีกฎหมายคุ้มครองอยู่ แต่ยอมรับว่า ลูกสาวอาจจะมีความรู้สึกน้อยใจในครอบครัว เพราะตนเองมีลูกถึง 10 คน

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า จากการพูดคุยกับทั้ง น.ส.ราฮาฟ และบิดา ยังให้ข้อมูลไม่ตรงกัน ซึ่ง UNHCR จะเป็นผู้พิจารณาสถานะ ที่ขณะนี้อยู่ในความรับผิดชอบว่าจะได้เป็นผู้ลี้ภัยหรือไม่ หากได้สถานะผู้ลี้ภัย ก็จะต้องส่งตัวไปยังประเทศที่ 3 แต่หาก UNHCR ไม่รับรอง ตม.ก็จะต้องรับมาดูแลเพื่อส่งกลับประเทศต้นทาง อย่างไรก็ตาม คาดว่า จะมีความชัดเจนเรื่องการพิจารณาให้สถานะของน.ส.ราฮาฟในวันที่ 10 ม.ค.