“สุชาติ”เปิดพิมพ์เขียวยก สปก.เป็นโฉนด

2019-01-09 17:05:10

“สุชาติ”เปิดพิมพ์เขียวยก สปก.เป็นโฉนด

Advertisement

“สุชาติ” สอนมวย “สาทิตย์” พร้อมย้อนศร ปชป. เจอฝันร้ายซักฟอก ส.ป.ก. แจกนายหัวจนต้องยุบสภาหนีการลงมติ เปิดพิมพ์เขียว 5 ข้อ ยกเครื่องกฎหมาย ส.ป.ก. ปั้นที่ดินทองคำช่วยพัฒนาเศรษฐกิจ โกยรายได้ แก้ยากจนเบ็ดเสร็จ มั่นใจ ใบสลักสิทธิ์ป้องนายทุน ต่างชาติฮุบที่ดิน

เมื่อวันที่ 9 ม.ค. นายสุชาติ ตันเจริญ คณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ผู้เสนอแนวคิด “เปลี่ยน ส.ป.ก.4-01 ให้เป็นที่ดินทองคำ” หรือ “ส.ป.ก. 4.0” กล่าวถึงกรณีนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ วิพากษ์วิจารณ์นโยบาย ส.ป.ก. 4.0 อาจเปิดช่องให้นายทุนเข้าซื้อที่ดิน ส.ป.ก. และเพิ่มปัญหาความเหลื่อมล้ำว่า นายสาทิตย์อ่านแค่พาดหัวข่าวแล้วรีบมาโจมตี อยากแนะนำให้นายสาทิตย์ศึกษาข้อเสนอของตนอย่างละเอียดแล้วค่อยมาวิจารณ์ ขอเรียนว่าในฐานะแกนนำ ส.ส.กลุ่ม 16 ที่เคยอภิปรายไม่ไว้วางใจกรณี ส.ป.ก.4-01 รับทราบเจตนารมณ์ของ พ.ร.บ.การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518 หรือกฎหมาย ส.ป.ก. เป็นอย่างดี และเรื่องนี้ได้กลายเป็นฝันร้ายของรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ที่สุดท้ายต้องยุบสภาหนีการลงมติ เพราะปล่อยให้คนรวยได้ครอบครองที่ดิน ส.ป.ก. เช่น จ.ภูเก็ต ซึ่งผิดหลักการของกฎหมาย ส.ป.ก. ใช่หรือไม่

“ฝากไปถึงคุณสาทิตย์ อย่าเพิ่งชกลมโดยอ่านแค่พาดหัวข่าว และต้องขอขอบคุณที่นำเรื่องนี้กลับมาให้คนรุ่นหลังได้รับรู้ถึงความเลวร้ายของ ส.ป.ก.4-01 ในอดีต ที่เป็นผลพวงมาถึงปัจจุบัน ทำให้รัฐบาลชุดนี้ต้องไล่ตามยึดที่ ส.ป.ก. จากคนรวยในหลายจังหวัด เช่น อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เชียงใหม่ เชียงราย เลย เป็นต้น เมื่อเรารู้ปัญหานี้ ผมจึงเสนอว่าต้องแก้กฎหมายโดยเร็วซึ่งจะทำให้พบทางออกที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสำคัญในครั้งนี้” นายสุชาติ ระบุ

นายสุชาติ กล่าวอีกว่า เราต้องยอมรับความจริงกันก่อนว่า 30-40 ปีที่แล้วกับวันนี้ ยุคสมัยเปลี่ยนไปมาก สมัยนั้นที่ดินเหมาะกับการทำการเกษตร นโยบายจึงเน้นปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม แต่มาถึงวันนี้การทำเกษตรกรรมทำให้เกษตรกรเป็นหนี้ วัตถุประสงค์ของ ส.ป.ก.ต้องการช่วยเหลือคนจน แต่ไม่ใช่ต้องให้จนดักดานตลอดไป การช่วยเหลือคนจนโดยรัฐสนับสนุนให้ประชาชนมีที่ดินทำกิน ก็ควรจะหาทางทำให้ประชาชนลืมตาอ้าปากได้ และสามารถอยู่ดีมีสุขเพิ่มขึ้น หรือเป็นคนรวยไปเลยก็ได้ ทำไมต้องตีกรอบว่า คนที่จะได้รับที่ดิน ส.ป.ก. ต้องจนดักดาน หรือพอจะมีเงินขึ้นมา คุณสมบัติก็ขาดจะถูกยึด ส.ป.ก. คืนไป

นายสุชาติ กล่าวยืนยันว่า นโยบายนี้ไม่ได้ทำให้ที่ดินหลุดไปเป็นของนายทุนและต่างชาติแน่นอน เพราะ 1.เจ้าของกรรมสิทธิที่ดิน ยังเป็นชื่อ ส.ป.ก. อยู่ทุกตารางนิ้ว ผู้ได้รับการจัดสรรจะได้ครอบครองแค่ “ใบสลักสิทธิ์” ที่เปลี่ยนมือได้เท่านั้น 2.กำหนดอำนาจหน้าที่ให้ ส.ป.ก. จำแนกที่ดิน และกำหนดอัตราภาษีแบบก้าวหน้าและค่าธรรมเนียมให้เหมาะสมกับศักยภาพของที่ดินนั้นให้ชัดเจน 3.ต้องดำเนินคดีกับผู้บุกรุกอย่างเด็ดขาด ต้องดำเนินคดีไม่ไว้หน้า ไม่ใช่แค่เอามาคืนเท่านั้นยังต้องมีโทษทั้งจำทั้งปรับที่มีอัตราค่าปรับที่เหมาะสม ย้อนหลังตั้งแต่ต้นของการกระทำผิด

อดีต รมช.มหาดไทย กล่าวต่อว่า 4.พัฒนากองทุน ส.ป.ก. ให้รองรับบทบาทใหม่ในการบริหารที่ดินของ ส.ป.ก. ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศชาติและประชาชน และ 5.ประชาชนที่ไม่มีที่ดินทำกิน กองทุน ส.ป.ก.จะเข้าไปจัดสรรให้กับผู้ที่มีคุณสมบัติ ซึ่งได้ขึ้นทะเบียนไว้ก่อนปี 2554 จำนวน 3.3 แสนคนได้มีที่ดินทำกิน และต้องนำที่ดินไปใช้ตามศักยภาพโดย ส.ป.ก.เข้าไปเป็นพี่เลี้ยง สำหรับรายใหม่จะต้องถือครองไม่น้อยกว่า 10 ปี จึงจะสามารถเปลี่ยนมือได้ ซึ่งเป็นการตอบคำถามนายสาทิตย์อย่างชัดแจ้ง เพราะข้อเสนอของตนจะทำให้คนจนมีที่ดินทำกิน เป็นการดูแลคนจนได้มากขึ้นและดีขึ้นกว่าเดิมด้วยซ้ำไป

“ผมจึงกล้าประกาศว่า ส.ป.ก. จะเป็นที่ดินทองคำ และต้องทำให้เปลี่ยนมือได้ เพื่อรองรับศักยภาพของคนที่จะนำไปพัฒนาในการใช้ที่ดินทำให้เกิดรายได้มากขึ้น ยิ่งทำให้คนที่ถือครองที่ดินร่ำรวยขึ้น เศรษฐกิจประเทศก็ดีขึ้นเป็นเงาตามตัว ประเทศชาติก็พัฒนาได้อย่างรวดเร็ว ส่วนคนที่มีศักยภาพไม่มาก เช่นผู้สูงอายุกว่า 1 ล้านคน ที่เป็นเจ้าของที่ดิน แต่ไม่มีลูกหลาน ไม่สามารถทำงานได้ กองทุน ส.ป.ก. ก็จะเข้าไปช่วยบริหารแทนให้เกิดรายได้ เช่น อาจปลูกต้นไม้มีค่า ซึ่งเป็นการต่อยอดนโยบายรัฐได้ป่า ประชาได้ทรัพย์สินและที่ดินทำกิน” อดีตแกนนำ ส.ส.กลุ่ม 16 ระบุพร้อมเรียกร้องให้ทุกพรรคการเมืองเลิกเล่นการเมืองแบบเก่าหรือสาดโคลน ควรหันมาช่วยกันทำเพื่อประชาชนและประเทศชาติดีกว่า วันนี้ถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนการทำงานการเมืองเพื่อบ้านเมืองกันแล้ว