เร่งสร้างเมรุพระราชทานเพลิงศพ"หลวงพ่อคูณ"

2019-01-09 16:40:47

เร่งสร้างเมรุพระราชทานเพลิงศพ"หลวงพ่อคูณ"

Advertisement

ทีมช่างเร่งสร้างเมรุชั่วคราวในพิธีพระราชทานเพลิงศพ"หลวงพ่อคูณ"คาดเสร็จสมบูรณ์ภายในวันที่ 19 ม.ค. เตรียมเปิดให้ ปชช.เข้าชมอย่างใกล้ชิด 22– 28 ม.ค.นี้

เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ที่บริเวณสถานที่ก่อสร้างเมรุชั่วคราว ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูน ปริสุทโธ  อดีตเจ้าอาวาทวัดบ้านไร่ ใกล้กับพุทธมณฑลอีสาน ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ทีมช่างต่างเร่งมือในการจัดเตรียมสถานที่ให้ทันกำหนดงานพิธีที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 21– 30 ม.ค.นี้





รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ในช่วงคืนวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา ทีมช่างทำการเคลื่อนย้ายส่วนประกอบของนกหัสดีลิงค์ จากบึงศรีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น มายังพื้นที่ก่อสร้างเมรุชั่วคราว ใกล้กับพุทธมณฑลอีสานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมทั้ง รูปปั้นพญานาคราช และรูปปั้นสัตว์ป่าหิมพานต์ ก็ถูกย้ายมาแล้วเช่นกัน ขณะนี้ทีมช่างกำลังเร่งมือในการเตรียมฐานและพื้นที่ภาพรวมให้แล้วเสร็จ ก่อนที่จะทำการยกส่วนต่างๆ ของนกหัสดีลิงค์ ขึ้นประกอบกันให้เป็นนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกที่มีความสมบูรณ์ สวยงาม และสมเกียรติ์


ทั้งนี้เมื่อแล้วเสร็จจะมี ความสูง 22.6 เมตร ฐานกว้าง 16 เมตร ซึ่งทีมช่างจะดำเนินการให้แล้วเสร็จ ไม่เกินวันที่ 19 ม.ค.นี้ จากนั้น จะมีการประดับไฟที่มีความสวยงามในวันที่ 20 - 21 ม.ค. ก่อนที่จะเปิดให้ประชาชนและผู้มีจิตศรัทธา เข้ามาชมระหว่างวันที่ 22 - 28 ม.ค. ซึ่งจะสามารถเข้ามาชมได้อย่างใกล้ชิด แต่ภายหลังจากวันที่ 28 ม.ค. จะไม่สามารถเข้าชมแบบใกล้ชิดได้